Điều cần nhớ để bảo vệ da khi ngồi ghế gần cửa sổ máy bay

Hành khách trên máy bay nên chủ động bảo vệ da khỏi tia UV

Mẹo tránh đau đầu khi đi du lịch

Mẹo để ngủ ngon hơn khi đi du lịch

Đi bộ trên máy hay ngoài trời tốt hơn?

5 điểm du lịch châu Âu mùa Hè với giá vé máy bay "hạt dẻ"

Thoa kem chống nắng không những cần thiết khi bạn ở dưới mặt đất, mà các chuyên gia da liễu khuyến cáo nên thoa kem chống nắng kỹ càng khi lên máy bay, nhất là khi bạn ngồi gần cửa sổ.

Dù được thiết kế kỹ lưỡng, cửa sổ máy bay chỉ ngăn cản được tia UVB – nguyên nhân gây cháy nắngung thư da. Trong khi đó, các tia UVA vẫn có thể lọt qua và âm thầm gây hại cho da từ lớp hạ bì, dẫn tới lão hóa sớmung thư da. Hơn nữa, do càng lên cao không khí càng loãng, cường độ của tia cực tím tăng lên theo độ cao, đặc biệt với ghế ngồi cạnh cửa sổ. 

TS Jennifer Holman – chuyên gia da liễu tại Texas, Mỹ cho hay, không chỉ cửa kính máy bay, mà hầu hết các cửa sổ tại nhà, cửa sổ ô tô cũng chỉ có thể lọc khoảng 97-98% tia UVB. Tiếp xúc với tia UVA trong thời gian dài làm tăng nguy cơ gặp các dạng ung thư da. Khi đó, sử dụng kem chống nắng là biện pháp cần thiết để bảo vệ làn da của bạn khỏi các chùm tia có hại trong ánh nắng.

TS Elizabeth Jones – chuyên gia da liễu tại Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson cũng trấn an rằng, tác động của tia UV với hành khách hoặc những người chỉ thỉnh thoảng đi máy bay thực sự không cao. Đối tượng có nguy cơ lớn hơn cả là tiếp viên hàng không và phi công, người phải thường xuyên làm việc trên không trung. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, tỷ lệ phi công và thành viên phi hành đoàn có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao gấp 2 lần tỷ lệ ung thư hắc tố trong dân số.

Dùng chống nắng dạng kem, dạng sáp để bảo vệ da trước khi lên máy bay

Dùng chống nắng dạng kem, dạng sáp để bảo vệ da trước khi lên máy bay

Với tư cách là chuyên gia da liễu, TS Holman khuyến khích mọi người đều nên có thói quen thoa kem chống nắng hàng ngày. Biện pháp này giúp bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do mà làn da phải tiếp xúc mỗi ngày.

TS Jones nhấn mạnh, người có tiền sử gia đình mắc ung thư da nên thận trọng hơn khi đi máy bay bằng cách dùng kem chống nắng. Người có da sáng màu, nhạy cảm với ánh nắng hoặc đang dùng thuốc khiến da nhạy cảm, cũng được khuyến cáo dùng kem chống nắng trên máy bay.

Lựa chọn phù hợp là kem chống nắng phổ rộng, có thể bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất 15-20 phút trước khi lên máy bay. Cứ sau hai tiếng đồng hồ nên thoa lại kem chống nắng một lần, đặc biệt nếu bạn có một chuyến bay dài. Ngoài ra, hành khách cũng có thể cân nhắc dùng mũ, áo chống nắng, kính râm để bảo vệ da khỏi tiếp xúc với tia UV.

Kem chống nắng được xếp vào danh sách các chất lỏng được mang lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay. Một số hãng hàng không hoặc chặng bay sẽ yêu cầu mang kem chống nắng có thể tích không quá 100ml. Mỹ phẩm này phải được đóng gói trong túi trong suốt và đóng thật chặt nắp, tránh để rơi ra ngoài. Ngoài ra, trên thị trường còn có một số sản phẩm chống nắng dạng sáp hoặc thỏi (sun stick) vừa dễ thoa lên da, lại tiện lợi khi đi du lịch.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp