5 thói quen giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng ruột kích thích

Một lối sống lành mạnh giúp bạn giảm nguy cơ mắc các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Cách kiểm soát hội chứng ruột kích thích khi đi du lịch

Lưu ý về dinh dưỡng đối với người mắc hội chứng ruột kích thích

6 thói quen cần tránh khi mắc hội chứng ruột kích thích

5 tác nhân không ngờ gây hội chứng ruột kích thích

Gần đây, một nghiên cứu được đăng tháng 1/2024 trên Gut (một tạp chí của BMJ - British Medical Journal) đã nghiên cứu một nhóm gồm 64.268 người trưởng thành ở Vương quốc Anh, độ tuổi từ 37-73. Những người tham gia không mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) trước đó, được đăng ký từ năm 2006 đến 2010 và được theo dõi đến năm 2022. 

Nghiên cứu nhấn mạnh mối tương quan giữa 5 hành vi lối sống với nguy cơ mắc IBS thấp hơn, gồm: Không hút thuốc, thời gian ngủ tối ưu (7-9 giờ mỗi đêm), mức độ hoạt động thể chất mạnh mẽ, chế độ ăn uống tốt, uống rượu vừa phải.

Trong 64.268 người, có 7.604 (11,8%) cho biết không có hành vi nào trong số 5 hành vi lối sống lành mạnh trên, 20.662 người (32,1%) báo cáo có 1 hành vi, 21.901 người (34,1%) báo cáo có 2 hành vi và 14.101 người (21,9%) báo cáo có 3 đến 5 hành vi ở mức cơ bản.

Trong thời gian theo dõi, có 961 người (1,5%) mắc IBS. Các nhà nghiên cứu tính toán tỷ lệ người mắc IBS liên quan đến việc có 1, 2 và 3 đến 5 hành vi, lần lượt là: 0,79 (ở nhóm thực hiện 1/5 hành vi), 0,64 (ở nhóm thực hiện 2/5 hành vi) và 0,58 (ở nhóm thực hiện 3-5 hành vi). Như vậy, ở nhóm có 3-5 hành vi lối sống lành mạnh, nguy cơ mắc IBS đã giảm đáng kể so với nhóm chỉ có 1 hành vi.

Hút thuốc và uống rượu quá mức làm kích hoạt các triệu chứng IBS

Hút thuốc và uống rượu quá mức làm kích hoạt các triệu chứng IBS

Không hút thuốc và hạn chế uống rượu là một số thói quen cho thấy bạn đang thực hiện một lối sống lành mạnh. Mặc dù nghiên cứu vẫn chưa chỉ rõ thế nào là mức độ hoạt động thể chất mạnh mẽ, nhưng các hoạt động như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chơi môn thể thao yêu thích đã được chứng minh là giúp điều chỉnh nhu động ruột. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh, đặc biệt là kết hợp ăn thực phẩm giàu chất xơ, cũng có thể giúp bạn duy trì chế độ ăn uống đều đặn. 

Trên phương diện giấc ngủ, nếu bạn là người ít vận động, uống rượu trước khi đi ngủ hoặc phụ thuộc quá nhiều vào caffeine có thể gây ra giấc ngủ kém. Thực tế, thực hiện tốt 4 thói quen lành mạnh như không hút thuốc, hoạt động thể chất, ăn uống điều độ, uống rượu vừa phải, đều có thể giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp