Những chế độ ăn uống tệ nhất năm 2023

Một vài chế độ ăn kiêng gây mất cân bằng dinh dưỡng và khó duy trì lâu dài

Cách chế biến yến mạch tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn cho người bệnh suy thận và đái tháo đường

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Thực hiện chế độ ăn low-carb thế nào để giảm cân bền vững?

Hàng năm, trang U.S News & World Report của Mỹ đánh giá các chế độ ăn và đưa ra những phương pháp ăn uống tốt nhất cho sức khỏe. Đồng thời, các chuyên gia dinh dưỡng cũng tìm ra một số chế độ ăn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, khó duy trì lâu dài.

Trong số 30 chế độ ăn được xếp hạng, điểm số thấp nhất thuộc về chế độ ăn thô sống. Người thực hiện chế độ ăn này chỉ ăn trái cây, rau củ sống, ngũ cốc và đậu ngâm sống hoặc lên mầm, dùng dầu olive ép lạnh hoặc dầu dừa. Chế độ ăn này cũng thường đòi hỏi uống nước ép nhiều. Tuy đa số người ăn thô sử dụng rau củ, một số thậm chí còn ăn thịt cá sống dù bất chấp các khuyến cáo của cơ quan y tế.

Việc ăn thực phẩm không qua nấu chín khiến bạn dễ thiếu một số loại chất có lợi cho cơ thể

Việc ăn thực phẩm không qua nấu chín khiến bạn dễ thiếu một số loại chất có lợi cho cơ thể

Người thực hiện chế độ ăn này cho rằng thực phẩm tươi sống giàu dinh dưỡng hơn. Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc nấu chín một số loại rau, ngũ cốc… giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Bánh mì nguyên cám, rau củ hay đậu nấu chín hoàn toàn vẫn là thực phẩm lành mạnh. Người ăn thô cũng khó đáp ứng được nhu cầu protein của cơ thể.

Một nhược điểm nữa của chế độ ăn thô là thường có lượng calo rất thấp, kéo theo tình trạng sụt cân, mất cơ bắp, loãng xương. 

Năm 2022, chế độ ăn Keto đứng chót bảng xếp hạng của U.S News & World Reports. Nguyên nhân là do người ăn Keto phải nạp vào thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, ăn quá nhiều chất béo bão hòa. Chế độ Keto dựa trên nguyên tắc ít tinh bột (low carb) nên loại bỏ nhiều thực phẩm lành mạnh như trái cây, ngũ cốc, một số loại rau củ giàu tinh bột.

Năm nay, thứ hạng chung cuộc của chế độ ăn Keto là 25/30, nhưng được coi là chế độ giúp giảm cân nhanh nhất. Thực đơn Keto nhiều rau lá xanh, chất béo lành mạnh có thể đem lại lợi ích kiểm soát cân nặng, hỗ trợ ổn định đái tháo đường.

Các quy tắc phức tạp của chế độ ăn kiêng Dukan có thể khiến bạn khó tuân theo lâu dài

Các quy tắc phức tạp của chế độ ăn kiêng Dukan có thể khiến bạn khó tuân theo lâu dài

Một chế độ ăn low carb khác được đánh giá là kém lành mạnh là chế độ ăn Dukan, xếp hạng 28/30. Đây là phương pháp ăn giàu protein với rất nhiều quy tắc phức tạp. Các chuyên gia đưa ra kết luận, đây là cách ăn kiêng quá khắc nghiệt, có thể không an toàn với một số đối tượng và không có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả.

Thuộc nhóm cuối bảng còn có 2 kế hoạch ăn uống được đặt tên theo một số dạng thực phẩm bổ sung như sinh tố protein, thanh năng lượng… Các chuyên gia nhấn mạnh, những chế độ này không hướng dẫn người thực hiện duy trì thói quen lành mạnh mà trái lại, nó lại phụ thuộc quá nhiều vào các sản phẩm chế biến sẵn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng