Ăn cay giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường

Đồ ăn cay đã được chứng minh có một số lợi ích sức khỏe

Top 10 món cay ngon nhất thế giới do CNN bình chọn

Vì sao thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe?

Đồ ăn cay có hại cho hệ tiêu hóa không?

Ớt sừng nhồi thịt cho bữa cơm ấm nóng

Trong một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Hội Tim mạch học Mỹ (Journal of the American College of Cardiology), các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thói quen ăn ớt của 22.811 người trưởng thành ở Ý. Quan sát cho thấy, những người ăn ít nhất 4 bữa ăn cay mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không hoặc ít ăn cay.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2015 đăng trên tập san y khoa BMJ, có sự tham gia của gần nửa triệu người trưởng thành Trung Quốc cho thấy, ăn đồ cay hàng ngày giúp giảm 14% nguy cơ tử vong so với những người ăn đồ cay ít hơn 1 lần 1 tuần. Ngoài ra, ăn đồ cay có thể giúp tăng cường trao đổi chất, chống viêm, tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại vi khuẩn, thậm chí có thể cản trở sự phát triển của tế bào ung thư.

Thực phẩm cay có thể giúp giảm triệu chứng cảm lạnh

Theo GoodRx, thực phẩm cay chứa capsaicin - một hoạt chất hóa học tạo ra cảm giác cay nóng khi tiếp xúc với lưỡi. Dù được nấu chín, ăn sống hay sấy khô, ăn thực phẩm giàu capsaicin như ớt đều đem lại các lợi ích sức khỏe.

Brett Comer - bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia tai mũi họng (Đại học Y khoa Kentucky Mỹ) giải thích, ăn thực phẩm có mức độ cay nhất định có thể làm tăng sản xuất chất lỏng không chỉ trong mắt, mũi và miệng, mà cả hệ tiêu hóa và bài tiết. Khi miệng hoặc cổ họng gặp bất kỳ vật lạ nào độc hại, chất lỏng này sẽ giúp đẩy vật đó ra ngoài. Tuy nhiên, một số trường hợp lượng chất nhầy xâm nhập vào đường tiêu hóa có thể gây các vấn đề về dạ dày.

Do đó, việc ăn đồ cay khi bị cảm lạnh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Capsaicin trong thức ăn cay có thể vừa phá vỡ chất nhầy trong hệ hô hấp vừa thúc đẩy sản xuất chất nhầy. Điều này giúp giảm đau họng và ho, cũng có thể khiến chất nhầy thoát ra ngoài nhiều hơn qua mũi.

Mặc dù ăn đồ cay khi đang bị cảm lạnh thông thường có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng sẽ không giúp chữa khỏi cảm lạnh. Virus gây cảm lạnh thường gồm nhiều loài và nhiều phân nhóm, đồng thời liên tục đột biến, khiến các nhà nghiên cứu chưa thể tìm ra cách điều trị cảm lạnh thông thường. Nhưng nhìn chung, cảm lạnh thường có xu hướng biến mất sau khoảng một tuần nếu người bệnh nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng