Lợi ích khi ăn thực phẩm giàu beta-carotene

Beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh và là tiền chất của vitamin A

12 thực phẩm giàu beta-carotene bạn nên thêm vào chế độ ăn thường ngày

Vitamin E và tiền chất beta-carotene không thể "chặn" ung thư và tim mạch

Podcast: Rửa rau củ, trái cây thế nào để giảm dư lượng thuốc trừ sâu?

Canh gà hầm rau củ ngọt thơm với nồi áp suất

Beta-carotene có tác dụng thế nào với sức khỏe?

Beta-carotene là một trong các dạng dưỡng chất carotenoid tạo nên sắc tố thực vật. Thực phẩm chứa beta-carotene và các carotenoid khác thường có màu đậm như màu cam, đỏ, xanh đậm.

Ngoài lợi ích đó, beta-carotene còn là tiền chất của vitamin A. Khi bạn ăn thực phẩm chứa beta-carotene, chúng sẽ được chuyển hóa thành vitamin A tại ruột non, từ đó đi nuôi dưỡng và đảm bảo các chức năng của cơ thể. Ngoài các công dụng của vitamin A, beta-carotene còn có những lợi ích sau:

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Các chất chống oxy hóa tự nhiên như beta-carotene giúp đẩy lùi các tổn thương ở mức độ tế bào, chống lại các gốc tự do gây ra stress oxy hóa. Vì vậy, chế độ ăn giàu beta-carotene có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim mạch

Chống viêm

Beta-carotene là một trong những dưỡng chất có khả năng chống viêm hiệu quả, giúp giảm nguy cơ suy giảm sức khỏe do viêm mạn tính.

Bảo vệ thị lực

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của beta-carotene là tốt cho thị lực. Cơ thể cần vitamin A để giữ võng mạc khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng quáng gà, khô mắt. Thiếu hụt vitamin A làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Bổ sung beta-carotene bao nhiêu là đủ?

Cách tốt nhất để bổ sung beta-carotene cho cơ thể là nhờ chế độ ăn với thực phẩm có màu cam hoặc xanh lá đậm. Nhóm thực phẩm giàu beta-carotene nhất phải kể tới: Khoai lang, cà rốt, bí nghệ, dưa lưới, xà lách Romaine, ớt chuông đỏ, rau cải bó xôi, quả mơ, bông cải xanh, đậu quả, xoài.

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, nên có thể tích tụ tại gan, gây ngộ độc nếu bổ sung ở liều lượng cao. Trong khi đó, beta-carotene an toàn hơn, chỉ được cơ thể sử dụng khi cần. Bạn vẫn cần đề phòng tác dụng phụ thường gặp là da đổi màu (ngả màu cam vàng) khi ăn quá nhiều beta-carotene.

Ngoài thực phẩm, nhiều người tìm đến viên uống bổ sung chứa beta-carotene. Tuy ít có nguy cơ gây ngộ độc, các chuyên gia khuyến cáo người hút thuốc lá, tiếp xúc với abesto trong môi trường làm việc cần tránh bổ sung beta-carotene đường uống. Nghiên cứu cho thấy, việc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng