Dấu hiệu ở mắt cảnh báo bệnh ung thư gan

Vàng mắt là một trong những dấu hiệu bệnh ung thư gan

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc ung thư gan

Podcast: Nguy cơ ung thư gan do tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B

77% số ca ung thư gan tại Việt Nam là nam giới

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người mắc ung thư gan

Theo Mirror, các triệu chứng của ung thư gan nguyên phát thường mơ hồ và không xuất hiện cho đến khi bệnh tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên, việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm là rất quan trọng.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Scotland (NHS Inform) cho biết, một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư gan là lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng. Các dấu hiệu khác của ung thư gan bao gồm:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Ăn không ngon

- Cảm thấy rất no sau khi ăn, ngay cả khi bữa ăn nhỏ

- Cảm thấy ốm yếu và nôn mửa

- Đau bụng

- Mệt mỏi, uể oải.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào kể trên. Mặc dù các triệu chứng này có thể là kết quả của một số tình trạng sức khỏe phổ biến, ít nghiêm trọng hơn nhưng việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện sớm bệnh ung thư (nếu có).

Nguyên nhân chính xác của ung thư gan vẫn chưa được biết rõ, nhưng hầu hết các trường hợp đều liên quan đến tổn thương và sẹo ở gan, được gọi là xơ gan. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm: Uống quá nhiều rượu trong nhiều năm, bị viêm gan B hoặc C.

Các chuyên gia cũng tin rằng béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan vì điều này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Theo NHS, bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan bằng cách cắt giảm rượu và tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cùng với tập thể dục thường xuyên.

Điều trị ung thư gan phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và nếu được phát hiện sớm, bệnh ung thư có thể được loại bỏ hoàn toàn. Điều trị thường bao gồm phẫu thuật cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan.

"Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ bệnh ung thư gan được chẩn đoán ở giai đoạn mà các phương pháp điều trị trên phù hợp. Hầu hết mọi người đều được chẩn đoán khi ung thư đã di căn. Trong những trường hợp này, các phương pháp điều trị chẳng hạn như hóa trị liệu sẽ được sử dụng để làm chậm sự lây lan của bệnh ung thư và giảm các triệu chứng như đau đớn và khó chịu", NHS Inform cho biết.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư