6 loại đồ uống giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do

Trà xanh, nước ép lựu… là những thức uống giàu chất chống oxy hóa bạn không nên bỏ qua

Gợi ý cho bạn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Cách sử dụng hương thảo - gia vị giàu chất chống viêm

Những lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa

6 hợp chất chống viêm tự nhiên và tăng cường sức khoẻ

Dưới đây là 6 đồ uống giàu chất chống oxy hóa bạn nên thêm vào chế độ ăn uống thường ngày:

Trà xanh

Trà là một trong những thức uống phổ biến nhất trên toàn thế giới, được nhiều người ưa chuộng trong suốt hàng thế kỷ. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, khi nói tới các thức uống giàu chất chống oxy hóa, trà xanh là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Theo số liệu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng (The Nutrition Journal), 100ml trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa là 1,5mmol.

Các hợp chất thực vật trong trà xanh (đặc biệt là catechin) đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, được phát hiện có tác dụng làm giảm lượng đường huyết, bảo vệ hệ thần kinh và có đặc tính chống ung thư.

Nên kết hợp trà xanh với chanh để tăng khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa

Nên kết hợp trà xanh với chanh để tăng khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa

Một mẹo nhỏ khi uống trà xanh: Bạn nên vắt thêm một chút nước chanh vào cốc. Đã có nghiên cứu cho thấy, kết hợp nước ép cam quýt với trà xanh có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất chống oxy hóa tốt hơn.

Nước ép lựu

Nước ép lựu nguyên quả (bao gồm cả phần cùi, vỏ) có thể chứa nhiều polyphenol và các chất chống oxy hóa khác. Một phần nước ép lựu (100ml) có thể chứa hàm lượng chất chống oxy hóa là 2,1mmol, cao hơn cả một số thức uống khác như rượu vang đỏ, nước ép nho hay trà xanh.

Nước ép bưởi

Nước ép bưởi chứa nhiều polyphenol (như resveratrol), hoạt động như các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 100ml nước ép bưởi sẽ cung cấp cho bạn 1,2mmol các chất chống oxy hóa.

Chocolate nóng (hoặc đá)

 

Bột cacao chứa nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, bạn chọn chocolate có tỉ lệ cacao càng cao, lượng chất chống oxy hóa cơ thể nhận được càng nhiều. Tuy nhiên, thông thường 100ml chocolate nóng với sữa chứa khoảng 0,37mmol các chất chống oxy hóa.

Thường xuyên uống chocolate nóng (hoặc đá) có thể giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng cường khả năng nhận thức và giảm huyết áp. Những lợi ích này là nhờ các flavanol trong bột cacao.

Cà phê

Cà phê có nhiều lợi ích hơn việc giữ bạn tỉnh táo mỗi buổi sáng. Theo đó, thức uống này cũng là nguồn cung cấp nhiều acid chlorogen, một hợp chất thực vật có tác dụng chống đái tháo đường, ung thư, chống viêm và béo phì.

Trong khi 100ml cà phê espresso chứa 14,2mmol chất chống oxy hóa, 100ml cà phê phin chứa lượng chất chống oxy hóa “khiêm tốn” hơn: 2,5mmol.

Nước cam

Nước cam giàu vitamin C, carotenoid, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác. Đặc biệt, chất chống oxy hóa hesperidin trong nước cam có đặc tính chống viêm, chống ung thư mạnh mẽ. Hesperidin có nhiều trong vỏ và lớp màng của quả cam. Do đó, bạn nên ép nước cam nguyên quả để thu được lượng chất chống oxy hóa tối ưu nhất. 100ml nước cam chứa khoảng 0,64mmol các chất chống oxy hóa.

Vi Bùi (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp