Gợi ý cho bạn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy có nhiều trong rau củ, trái cây

Những lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa

6 hợp chất chống viêm tự nhiên và tăng cường sức khoẻ

4 thực phẩm bạn cần tránh để giảm nguy cơ ung thư

Podcast: Ăn ngô thay cơm có giúp giảm cân?

Táo

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng táo có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình phát triển của các bệnh như ung thư, đái tháo đường và tim mạch, nhờ có chứa các polyphenol, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực vật.

Ngoài ra, chất xơ trong táo cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo cảm giác no lâu rất thích hợp với những ai đang có ý định giảm cân.

Quả bơ

Một nghiên cứu năm 2020 chỉ ra rằng chế độ ăn có bơ giúp tăng hàm lượng chất chống oxy hóa và giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) trong máu. Điều này được cho là do các hợp chất có hoạt tính sinh học được tìm thấy trong loại trái cây này.

Hơn nữa, bơ cũng rất giàu kali – một khoáng chất quan trọng có khả năng cân bằng nước và điện giải, giúp điều hòa huyết áp và duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể.

Quả mọng

Quả mọng như nho, việt quất, dâu tây, mâm xôi, nam việt quất... chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, Alzheimer, và các rối loạn khác. Không chỉ thế, các hợp chất chống viêm được tìm thấy trong quả mọng có tác dụng giảm đau hiệu quả đối với những người bị viêm khớp.

Quả mọng cũng là lựa chọn hợp lý cho những ai đang có ý định giảm cân, nhờ hàm lượng vitamin C cao nhưng ít calo.

Rau cải

Các loại rau họ cải như bắp cải, súp lơ, cải xoăn,... rất giàu chất chống oxy hóa. Các loại rau có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Thậm chí còn có những tác động tích cực đối với các tình trạng như trầm cảm, tâm thần phân liệt, tự kỷ, Alzheimer và bệnh đa xơ cứng.

Trà xanh

Các hợp chất catechin trong trà xanh được cho là có khả năng ngăn ngừa một số dạng ung thư như phổi, dạ dày, gan. Dựa trên một nghiên cứu năm 2022, trà xanh có chứa polyphenol và flavonoid, có tác dụng chống viêm, chống đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ chức năng miễn dịch và bảo vệ sức khỏe não bộ.

Trà xanh cũng cung cấp một lượng nhỏ khoáng chất như đồng, sắt, kẽm, calcium và kali.

Nấm

Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Nấm chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Không chỉ thế, nấm còn là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên duy nhất không phải từ động vật. Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và chức năng cơ bắp, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, đặc biệt là bệnh hô hấp ở trẻ em.

Khoai tây

Các chất chống oxy hóa trong khoai tây như carotenoid, flavonol, anthocyanin, vitamin C và E có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường, trầm cảm, bệnh tim, giảm thị lực do tuổi tác, béo phì, bệnh Alzheimer và Parkinson.

Đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan, có nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid. Đây là những hợp chất có đặc tính chống viêm, chống khối u và chống dị ứng.

Đậu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp dưỡng chất phong phú như protein, chất xơ và khoáng chất.

Cà chua

Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như lycopene. Lycopene có khả năng giảm viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và hạ huyết áp.

Các dưỡng chất trong cà chua cũng có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ ung thư và các bệnh về đường ruột.

 
Cẩm Ly (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng