6 nguồn mì chính tiềm ẩn trong bữa ăn của bạn

Mì chính có nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe não bộ.

Biết ăn nhiều mì chính gây độc hại, chuyên gia hướng dẫn cách sử dụng đúng nhất

Mì chính và những cấm kỵ khi dùng để nêm vào thức ăn

Những người tuyệt đối không nên ăn bánh mì

Mì chính nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ có thai

Một số nghiên cứu khoa học cho rằng mì chính có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ, kích thích các tế bào não khiến chúng bị tổn thương, chết đi, từ đó tác động xấu tới chức năng não. Một vài nghiên cứu thậm chí đã liên kết mì chính với sự tiến triển của bệnh Parkinson và Alzheimer.

Những tranh cãi xung quanh lợi ích hay tác hại của mì chính với sức khỏe còn gây rất nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là một số người gặp vấn đề sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều mì chính, có thể là tình trạng đau đầu, phát ban, viêm loét, chảy nước mũi, mất ngủ, co giật, thay đổi tâm trạng, hoảng loạn, tim đập nhanh, buồn nôn, tê liệt, hen suyễn và đau nửa đầu.

Dưới đây là một số nguồn mì chính tiềm ẩn trong các món ăn bạn cần cảnh giác, nếu đã từng gặp phải những tình trạng trên:

Nước sốt đóng chai

Các món ăn Thái, Nhật Bản thường được nhiều người ưa thích nhưng những món ăn này thường sử dụng nhiều loại sốt đặc trưng như sốt pad thai, sốt teriyaki,… bạn không thể tự làm tại nhà.

Các loại nước sốt đóng chai hầu hết đều có chứa mì chính.

Tin xấu cho những người yêu các món ăn Thái, Nhật là hầu hết các loại nước sốt đóng chai đều có chứa mì chính.

Các loại sốt salad bạn sử dụng có thể xóa bỏ hết các lợi ích sức khỏe của việc ăn nhiều rau vì trong các loại sốt đóng chai đều có chứa mì chính với các tên gọi thành phần như “hương vị tự nhiên”, “gia vị”,…

Giải pháp xử lý trong tình huống này là trộn salad bằng các loại sốt tự chế của riêng bạn, tránh lượng mì chính tiềm ẩn trong các loại sốt đóng chai.

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Các nhà sản xuất thức ăn cho trẻ thường sử dụng glutamate như một cách tăng cường hương vị cho sản phẩm. Điều này thực sự đáng sợ khi đa số các thương hiệu sữa công thức phổ biến cho trẻ sơ sinh lại có chứa mì chính dưới nhiều tên gọi “ngụy trang” khác.

Nhiều loại sữa công thức sử dụng mì chính để tăng cường hương vị.

Bột protein

Nhiều người sử dụng các loại bột protein để giảm cân hoặc xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, thậm chí những sản phẩm bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng có thể chứa mì chính, thông thường dưới dạng protein thủy phân.

Bột protein thường chứa mì chính dưới dạng protein thủy phân.

Bánh mì nướng

Hầu hết các loại bánh mì nướng thường được pha thêm hương vị bằng các loại nước dùng, bột canh hoặc hương vị nhân tạo có chứa mì chính.

Súp

Hầu hết các món súp, từ các loại súp đóng hộp tới súp nấu trong nhà hàng đều có thể chứa mì chính. Điều này là bởi hầu hết phần nước dùng – nguyên liệu chính của món súp được sử dụng các viên gia vị tổng hợp, chất tạo hương vị. Hầu hết các gói gia vị, các viên gia vị tổng hợp đều có chứa các dạng mì chính như nấm men tự phân hoặc chiết xuất nấm men.

Thực phẩm giả thịt từ đậu nành

Nhiều loại bánh mì kẹp chay, thực phẩm giả thịt khác đều được làm từ các protein thực vật, protein thực vật thủy phân,… và chúng thường có chứa bột ngọt trong thành phần nguyên liệu.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng