7 cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ có thể dẫn tới sa sút trí tuệ

Có nên dùng thuốc điều trị mất trí nhớ?

Bị suy giảm trí nhớ: Áp dụng ngay 5 thói quen đơn giản

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

3 cách để làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ người già

Ngủ đủ giấc

Ngủ ngon giúp củng cố trí nhớ tình tiết (episodic memory) - những tình tiết liên quan đến thời gian và địa điểm. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy giấc ngủ REM đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố các ký ức liên quan đến việc học các kỹ năng vận động như học chơi nhạc cụ hoặc đi xe đạp.

Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ

Thư giãn 

Căng thẳng ảnh hưởng đến bộ nhớ theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào thời điểm bạn gặp căng thẳng. Sự giải phóng hormone cortisol khi căng thẳng làm gián đoạn quá trình hình thành trí nhớ. Để giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ, bạn nên cố gắng thư giãn. Yoga, thiền... có thể giúp cải thiện tình trạng stress hiệu quả.

Tích cực học hỏi

Trong một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Mỹ thì những người cao tuổi dành 15 giờ mỗi tuần trong 3 tháng để học những kỹ năng phức tạp như chụp ảnh kỹ thuật số có thể cải thiện trí nhớ.

Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực có thể giúp thúc đẩy khả năng ghi nhớ. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), những người tầm tuổi từ 60 trở lên thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ khi họ được nghe những từ ngữ tích cực liên quan đến tuổi tác như “thông minh”, “sắc sảo”, “uyên bác”... Trong khi những người hay được nghe những từ như “Alzheimer”, “quên”, “lẫn” lại có tác động ngược lại.

Suy nghĩ tích cực có thể giúp thúc đẩy khả năng ghi nhớ

Ngh ngơi

Trí nhớ có thể bị suy yếu nếu bộ não không có đủ thời gian để nghỉ ngơi. Các nhà khoa học Đức đã chỉ ra rằng những người phải làm các bài kiểm tra trí nhớ có khả năng ghi nhớ gấp đôi nếu được nghỉ ngơi.

Duy trì các mối quan hệ xã hội

Duy trì các mối quan hệ xã hội sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ khi chúng ta già đi. Các nhà khoa học Mỹ yêu cầu một nhóm người từ 50 - 60 tuổi làm một số bài kiểm tra trí nhớ mỗi năm từ năm 1998 đến 2004. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên giao lưu với bạn bè và có nhiều mối quan hệ xã hội ít có nguy cơ mất trí nhớ hơn so với những người không giao lưu với xã hội. Như vậy, việc giao lưu bạn bè, tình nguyện, hay các hoạt động xã hội khác sẽ giúp bảo vệ trí nhớ của bạn.

Ăn uống lành mạnh 

Những gì chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Một nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp quá trình suy giảm trí nhớ diễn ra chậm hơn. Những người áp dụng chế độ ăn này có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp. Bởi vậy, để cải thiện trí nhớ, bạn nên ăn nhiều các loại rau củ, cắt giảm thịt đỏ và sữa, sử dụng dầu olive làm nguồn cung cấp chất béo chính trong bữa ăn.

Thanh Tú H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh