7 dấu hiệu của một người có sức khỏe tâm thần khỏe mạnh

Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân.

Đến tuổi 75, một nửa dân số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Thiếu hụt vitamin ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tâm thần?

7 dưỡng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe tâm thần

1. Có khả năng đối phó với căng thẳng

Sức khỏe tâm thần của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, đó là điều hết sức bình thường. Bởi vì cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, sẽ có những ngày tốt và những ngày xấu. Vì vậy, bạn cần chấp nhận những thăng trầm của cuộc sống và hiểu rằng cuộc sống là sự kết hợp của nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, bao gồm tình yêu, tiếng cười, đau buồn, hạnh phúc,…

2. Cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống

Khi bạn có Sức khỏe tâm thần khỏe mạnh, bạn có xu hướng cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, ngay cả khi nó không hoàn hảo. Bất cứ điều gì bạn có, dường như là đủ và bạn tận hưởng nó với niềm hạnh phúc và tình yêu. Bạn cũng có lòng trắc ẩn trong tim và có khả năng đối phó với những thử thách và căng thẳng trong cuộc sống một cách lành mạnh.

3. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe tâm thần và thể chất của bạn. Khi bạn ăn uống lành mạnh, bạn đang cung cấp cho cơ thể và bộ não của mình những chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động tốt nhất. Điều này có thể giúp cơ thể cải thiện tâm trạng, mức năng lượng, khả năng tập trung và khả năng ngủ của bạn.

Mặt khác, khi bạn ăn uống không lành mạnh, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, cáu kỉnh và dễ bị thay đổi tâm trạng. Điều này có thể khiến bạn dễ bị tổn thương hơn về mặt tinh thần.

4. Có cảm giác tự tin

Sự tự tin là một yếu tố quan trọng của sức khỏe tâm thần tốt. Khi bạn tự tin, bạn không phụ thuộc vào những gì người khác nói về bạn. Điều này có nghĩa là bạn nhận thức rõ về điểm mạnh, điểm yếu của mình và có thể đối phó với những thử thách trong cuộc sống một cách tích cực.

5. Có các mối quan hệ lành mạnh

Các mối quan hệ lành mạnh là một phần quan trọng của sức khỏe tâm thần khỏe mạnh. Khi bạn có những mối quan hệ lành mạnh, bạn cảm thấy được kết nối với những người khác và được hỗ trợ. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy có giá trị, được yêu thương và được chấp nhận.

6. Bạn không cố gắng làm hài lòng người khác

Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, luôn có ai đó không thích bạn. Nếu bạn biết rằng mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người, bạn đã ở trong một trạng thái tinh thần tốt. Cố gắng làm hài lòng người khác với hy vọng họ sẽ thích bạn sẽ chỉ ảnh hưởng đến bạn chứ không phải người kia.

7. Có khả năng đưa ra quyết định

Khi bạn có sức khỏe tâm thần mạnh mẽ, bạn biết trách nhiệm của mình kết thúc ở đâu và bạn cần đặt ra ranh giới ở đâu. Bạn cảm thấy tự tin và thoải mái khi nói "không" trong những tình huống khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Nếu bạn biết mình đã đưa ra quyết định đúng và không cảm thấy bị ràng buộc, thì bạn đang đi đúng hướng. Việc thể hiện cảm xúc của bạn một cách đúng đắn là một dấu hiệu tốt của một tâm trí khỏe mạnh.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp