Cách ăn uống lành mạnh khi đối mặt với stress

Đối phó với stress bằng việc ăn uống liệu có lành mạnh?

Biện pháp tự nhiên giúp trẻ tuổi teen giảm hormone căng thẳng

Stress, căng thẳng làm suy giảm chức năng nhận thức

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Căng thẳng ảnh hưởng đến thói quen ăn uống

Nhiều người có xu hướng tìm tới những món đồ ngọt như bánh kẹo mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, stress, căng thẳng. Ban đầu, đồ ngọt có thể giúp cải thiện tâm trạng tức thì. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí về thần kinh Neuron chỉ ra rằng, stress có thể ảnh hưởng lâu dài tới cơ chế thèm ăn đồ ngọt của bộ não.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Australia) phát hiện ra stress mạn tính và thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến cách não bộ lựa chọn món ăn mỗi khi bạn cảm thấy tâm trạng đi xuống. Tình trạng căng thẳng kéo dài cũng khiến não bộ không nhận ra tín hiệu no. Trong khi đó, bạn lại thường tìm đến đồ ăn chế biến sẵn chứa nhiều calo. Sự kết hợp của 2 yếu tố trên sẽ làm tăng nguy cơ béo phì.

Đồ ngọt chỉ có thể xem như là phương tiện giảm thiểu căng thẳng, stress tạm thời

Đồ ngọt chỉ có thể xem như là phương tiện giảm thiểu căng thẳng, stress tạm thời

Theo TS Herbert Herzog – một trong những tác giả của nghiên cứu, stress lấn át cơ chế kiểm soát tự nhiên của não, đồng thời liên tục kích thích não bộ nhận được cảm giác vui sướng khi ăn. Khi thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những cá thể bị stress khi thực hiện chế độ ăn giàu chất béo sẽ tăng cân gấp đôi so với những cá thể khỏe mạnh.

TS Kenny Ip – thành viên của nhóm nghiên cứu tại Viện Garvan cho hay, trong não bộ có bộ phận là habenula bên (cấu thành nên cuống tuyến tùng) có nhiệm vụ làm giảm dẫn truyền dopamine lên não. Dopamine là hormone được tiết ra khi chúng ta mong đợi hoặc nhận được phần thưởng. Nhưng ở những con chuột bị stress kéo dài, bộ phận này của não sẽ bị tắt đi, khiến cơ thể liên tục thèm ăn nhằm thỏa mãn cảm xúc, làm dịu tâm trạng.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, những con chuột bị căng thẳng sẽ uống nước pha chất làm ngọt nhân tạo nhiều gấp 3 lần. TS Herzog kết luận: "Chúng ta thường có xu hướng tiêu thụ nhiều năng lượng trong những tình huống căng thẳng. Thức ăn khi đó được gắn liền với cảm giác trao thưởng, có thể giúp bạn dễ chịu hơn. Nhưng khi xảy ra trong thời gian dài, căng thẳng dường như thúc đẩy thói quen ăn uống có hại cho cơ thể về lâu dài."

Làm thế nào để ăn uống lành mạnh hơn khi stress?

Rau xanh, trái cây là lựa chọn lành mạnh hơn mỗi khi bạn căng thẳng

Rau xanh, trái cây là lựa chọn lành mạnh hơn mỗi khi bạn căng thẳng

Để hạn chế những tác động tiêu cực của thói quen ăn uống không kiểm soát, thèm đồ ngọt mỗi khi stress, bạn nên cân nhắc chuẩn bị những thực phẩm lành mạnh hơn tại nhà cũng như mang theo đi làm. Lựa chọn tuyệt vời là thực phẩm giàu protein và chất xơ giúp bạn no lâu và ổn định năng lượng tốt hơn. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin D cũng giúp củng cố sức khỏe của não bộ.

Chuyên gia dinh dưỡng Dena Champion – Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Ohio (Mỹ) gợi ý: "Bạn có thể chuẩn bị đa dạng các loại trái cây và rau củ giàu dinh dưỡng, rửa sạch và cắt miếng dễ ăn, bảo quản trong tủ lạnh để sẵn sàng thưởng thức".

Trong những giai đoạn áp lực và căng thẳng, bạn ít có thời gian ngồi xuống và thưởng thức đồ ăn. Vì vậy, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bạn nên thực hành ăn uống tỉnh thức: Ngồi vào bàn ăn, ăn chậm và tập trung vào hương vị của món ăn trước mặt. Bằng cách đó, bạn có thể hạn chế đưa ra những lựa chọn kém lành mạnh trước những tình huống căng thẳng. 

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp