7 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một tình trạng phổ biến do có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan.

Những thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tăng cao

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ, hay còn gọi là gan thoái hóa mỡ, là tình trạng gan tích tụ quá nhiều chất béo trong các tế bào gan. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí World Journal of Gastroenterology (Mỹ) năm 2017, bệnh được chẩn đoán khi lượng mỡ trong gan vượt quá 5% (Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2 - 4% trọng lượng của gan).

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể được chia thành hai loại chính:

- Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu (Alcohol-Related Fatty Liver Disease - AFLD): Xảy ra do lạm dụng rượu bia trong thời gian dài.

- Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Nonalcoholic Fatty Liver Disease - NAFLD): Liên quan đến các yếu tố như béo phì, kháng insulin và hội chứng chuyển hóa.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ trên da

Bệnh gan nhiễm mỡ không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn có thể biểu hiện ra ngoài da. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn cần lưu ý:

1. Hiện tượng da ửng đỏ (Rosacea)

Rosacea là tình trạng da khiến má và mũi đỏ bừng. Đây cũng có thể là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ. Người có làn da sáng mắc bệnh có thể xuất hiện màu đỏ, trong khi da sẫm màu có màu nâu sẫm. Người bệnh cũng có thể nhận thấy các mạch máu nhỏ màu đỏ hoặc vết sưng trắng trên mặt.

Các dấu hiệu khác của bệnh bao gồm nổi mụn giống như mụn trứng cá, da sần sùi.

2. Vàng da và mắt

Vàng da do tích tụ bilirubin (sắc tố mật màu vàng trong máu) dư thừa trong máu khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Trong bệnh gan nhiễm mỡ, chức năng gan suy yếu dẫn đến cản trở quá trình phân hủy bilirubin, góp phần gây vàng da.

 3. Ngứa (Pruritus)

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến ngứa da, kể cả trên mặt. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể thừa muối mật. Tuy nhiên, gãi thường không giúp giảm đau mà còn có thể làm cho tình trạng kích ứng nặng hơn.

4. Ban đỏ lòng bàn tay (Palmar erythema)

Đây là tình trạng lòng bàn tay bị đỏ bừng, có thể do lưu lượng máu đến bề mặt da tăng lên. Trong các bệnh về gan như bệnh gan nhiễm mỡ, sự thay đổi tuần hoàn và nội tiết tố do bệnh gây ra có thể góp phần tạo nên ban đỏ lòng bàn tay.

5. U vàng quanh mắt (Xanthelasma)

Đây là những mảng hoặc nốt màu vàng có thể xuất hiện trên da, đặc biệt là xung quanh mí mắt. Mặc dù thường liên quan đến cholesterol cao hoặc các rối loạn lipid khác, nhưng xanthelasma cũng có thể xảy ra ở những người bị rối loạn chức năng gan, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ.

6. Khô da

Cả tình trạng mất nước và suy giảm chức năng gan đều có thể góp phần gây khô da. Trong bệnh gan nhiễm mỡ, khả năng sản xuất một số protein và lipid cần thiết cho sức khỏe da của gan bị suy giảm, dẫn đến tình trạng da khô và bong tróc.

7. Mụn thịt (Skin tags)

Các nốt mọc nhỏ lành tính trên da, thường thấy ở vùng cổ hoặc nách, cũng có thể liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ. Mặc dù cơ chế chính xác chưa được làm rõ, nhưng các chuyên gia cho biết kháng insulin, thường gặp ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, có thể đóng vai trò trong sự phát triển của mụn thịt.

Lưu ý:

Các triệu chứng trên da do bệnh gan nhiễm mỡ có thể không xuất hiện đồng thời hoặc ở mức độ khác nhau ở mỗi người.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào bất thường trên da, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng khác như đau bụng, mệt mỏi, sụt cân không lý do, hãy tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp