10 loại trà tốt cho sức khỏe

Trà hoa cúc rất tốt cho giấc ngủ

Lợi ích của nước ép cherry và trà hoa cúc với giấc ngủ

Hướng dẫn pha trà hoa cúc mật ong thanh nhiệt, mát gan

5 trà thảo dược giúp giảm triệu chứng bốc hỏa

10 lợi ích sức khỏe của trà đen - Bạn đã biết chưa?

Với người Việt Nam và một số quốc gia châu Á, uống trà không chỉ là thói quen mà còn có thể xem là nét văn hóa độc đáo. Trà không chỉ để thưởng thức trong lúc rảnh rỗi như một thú vui mà một số loại trà còn có thể mang lại lợi ích về sức khỏe do hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, polyphenol và các hợp chất có lợi khác.

Dưới đây là 10 loại trà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe:

1. Trà xanh

Trà xanh là một thức uống lành mạnh và quen thuộc. Lá trà xanh khi vừa thu hoạch sẽ được mang hấp, giúp giữ được màu xanh tự nhiên và thành phần dinh dưỡng dồi dào. Quá trình này đảm bảo trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa như catechin hay epigallocatechin gallate (EGCG). Những chất này còn hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ chức năng não và tốt cho tim mạch. Trà xanh có đặc tính chống viêm và góp phần giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

2. Trà đen

Trà đen được yêu thích nhờ hương vị đậm đà. Loại trà này trải qua quá trình lên men lâu hơn trà xanh, có hương vị đậm đặc trưng và hàm lượng caffeine cao hơn. Quy trình này giúp tăng cường nồng độ flavonoid, đặc biệt là theaflavin và thearubigins. Đây đều là những chất chống oxy hóa mạnh, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch do giúp giảm mức cholesterol, cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm huyết áp. Trà đen cũng có thể giảm nguy cơ đột quỵ và giảm khả năng mắc chứng mất trí nhớ.

3. Trà bạc hà

tra bac ha

Trà bạc hà là một loại trà thảo dược giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm co thắt và khó chịu ở dạ dày. Loại trà này không chứa caffeine, có hương vị nhẹ nhàng. Một số dữ liệu cho thấy uống trà bạc hà có thể giúp giảm testosterone. Với những người cần giảm mức testosterone để chữa bệnh như người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), trà bạc hà sẽ là lựa chọn phù hợp.

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được làm từ hoa khô của cây hoa cúc, nổi tiếng với tác dụng an thần. Loại trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim và ung thư. Hoa cúc có tác dụng tăng chất lượng giấc ngủ do chứa apigenin - một chất chống oxy hóa liên kết với thụ thể trong não giúp giảm lo lắng, dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, trà hoa cúc có các đặc tính hỗ trợ tiêu hóa và giảm nhẹ cơn đau bụng kinh.

5. Trà ô long

Trà ô long là loại trà truyền thống của Trung Quốc. Trà ô long được sản xuất thông qua một quá trình độc đáo như phơi lá chè cho héo dưới ánh mặt trời trước khi sấy. Phương pháp đặc biệt này giúp giữ được đặc tính chống oxy hóa và hàm lượng khoáng chất, có lợi cho việc giảm viêm, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe tim mạch.

 

 

6. Trà bồ công anh

Trà bồ công anh được làm từ rễ và lá của cây bồ công anh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, góp phần hỗ trợ sức khỏe gan, kích thích tiêu hóa và giảm viêm trong cơ thể. Ngoài ra, trà bồ công anh còn có đặc tính lợi tiểu, giúp thải độc tố, tăng cường sức khỏe thận.

7. Trà trắng

Trà trắng được đặt tên theo lớp lông tơ trắng mịn bao phủ nụ của cây trà Shan Tuyết và được làm từ lá và chồi non với cách chế biến đơn giản. Loại trà này sở hữu hương vị và mùi thơm rất tinh tế.

Đặc điểm nổi bật của trà trắng là hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các hợp chất này có thể giúp chống lại các căng thẳng oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Hàm lượng caffeine thấp khiến trà trắng trở thành sự lựa chọn dễ chịu cho nhiều người, mang lại sự thư giãn tinh tế mà không gây cảm giác bồn chồn như các đồ uống có chứa lượng caffein cao. Ngoài ra, trà trắng còn được biết đến với các tác dụng truyền thống như tốt cho tim mạch, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và làm đẹp da.

8. Trà Rooibos

Trà rooibos còn có tên gọi khác là hồng trà Nam Phi, là một loại trà thảo dược không chứa caffeine được làm từ lá của cây Aspalathus Linearis. Loại trà có màu nâu đỏ nổi tiếng vì hương vị ngọt ngào và nhiều lợi ích sức khỏe. Rooibos rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Trà rooibos có đặc tính làm dịu, hỗ trợ giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn.

9. Trà hoa Hibiscus

AdobeStock_126707014-min

Trà hoa Hibiscus được làm từ những cánh hoa khô của hoa Hibiscus sabdariffa (hay có tên khác là atiso đỏ, thuộc chi dâm bụt), chứa chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene, hỗ trợ trung hòa các gốc tự do có thể gây viêm và bệnh tật. Trà hoa Hibiscus có thể góp phần làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

10. Trà gừng

Trà gừng có hương vị cay và mùi thơm đặc biệt, là một loại đồ uống thảo dược phổ biến với người Việt Nam. Trà gừng có các hợp chất đa dạng, chẳng hạn như gingerol có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Những đặc tính này giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm cảm giác buồn nôn và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Gừng tính nóng nên có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm cơ thể, giải cảm.

Khi pha trà, lưu ý các loại trà khác nhau sẽ yêu cầu nhiệt độ khác nhau. Đối với hầu hết các loại trà, ngâm từ 3-5 phút là đủ để cân bằng hương vị. Ngâm trà quá lâu có thể dẫn đến vị đắng. Tuy nhiên một số người cần cẩn trọng bởi có thể gặp tác dụng phụ khi uống trà gừng như cảm giác bụng nóng, khó chịu, ậm ạch hay gặp một số vấn đề về tim mạch.

Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp