7 điều quan trọng mọi phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống của chị em phụ nữ

Ăn gì để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh?

Mãn kinh rồi có thể bị lạc nội mạc tử cung không?

Phụ nữ mãn kinh nên ăn uống như thế nào?

Giảm nguy cơ bốc hỏa trong quá trình mãn kinh: Hãy bỏ thuốc lá và giảm cân ngay

Biết khi nào nó bắt đầu

Một trong những điều quan trọng nhất mà mọi phụ nữ nên biết về thời kỳ mãn kinh là thời điểm nó bắt đầu. Mãn kinh được xác định bạn không có kinh từ 12 tháng liên tục trở lên mà không do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý nào khác. Sau thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện trở lại nữa. Do vậy, nếu bạn bị ra máu bất thường ở âm đạo sau khi mãn kinh thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe khác. 

Mãn kinh được xác định khi phụ nữ bị mất kinh từ 12 tháng liên tục trở lên

Giảm căng thẳng

Bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường dễ bị buồn bã, lo lắng và căng thẳng. Để giảm căng thẳng trong giai đoạn mãn kinh, chị em nên nghỉ ngơi nhiều và thực hiện các bài tập như đi bộ nhanh, yoga, thái cực quyền... Chị em cũng có thể ăn các thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng như: Thực phẩm giàu acid béo omega-3, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa...

Theo dõi lượng đường mà bạn ăn 

Một điều quan trọng khác chị em cần lưu ý là trong thời kỳ mãn kinh hoạt động của một số loại hormone sẽ bị suy giảm. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhạy cảm với insulin hơn hoặc thậm chí bị kháng insulin. Điều này có thể khiến chỉ số đường huyết và insulin tăng vọt. Tăng đường huyết và insulin có thể làm tăng cân và rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Để ổn định lượng đường huyết trong cơ thể, bạn nên ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều đường.

Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường khi bước vào giai đoạn mãn kinh

Tăng cường tập luyện

Trong giai đoạn mãn kinh, quá trình mất xương của cơ thể sẽ diễn ra nhanh hơn. Do vậy, để cải thiện sức khỏe của xương, bạn nên thực hiện các bài tập sức mạnh ít nhất 3 lần một tuần để ngăn ngừa thường xuyên. Các bài tập như nâng tạ, yoga... là một trong những bài tập đơn giản để cải thiện sức khỏe của xương. Đi bộ cũng là một cách tuyệt vời giúp kiểm soát cân nặng và tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Bổ sung đầy đủ vitamin B

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin B vì loại vitamin này giúp làm giảm căng thẳng và tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng giúp cải thiện tâm trạng và chức năng não. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B là rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá, các loại hạt. Ngoài vitamin B, những thực phẩm này cũng chứa chất phytochemical giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện tâm trạng... 

Kết quả hình ảnh cho bố sung vitamin BBổ sung đủ vitamin B giúp cải thiện triệu chứng mãn kinh

Không hút thuốc, uống rượu

Nếu bạn hút thuốc hoặc uống rượu thì hãy dừng lại. Bởi chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cân nặng, tâm trạng, tim mạch, tâm trí... mà còn ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ hút thuốc và uống rượu thường trải qua quá trình mãn kinh sớm hơn so với những người không hút thuốc, uống rượu. 

Ăn các thực phẩm chứa phytoestrogen

Các loại thực phẩm như đậu nành, một số loại rau, thảo mộc và gia vị rất giàu phytoestrogen. Phytoestrogen trong những thực phẩm này hoạt động như hormone estrogen tự nhiên trong cơ thể, do vậy nó giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể. Để bổ sung phytoestrogen tốt cho cơ thể, bạn nên tránh các loại đậu nành biến đổi gen. Thay vào đó, nên chọn đậu nành hữu cơ, không biến đổi gen. Ngoài đậu nành, các sản phẩm lên men từ đậu nành như miso, natto, tempeh... cũng là nguồn cung cấp phytoestrogen tốt cho cơ thể.

Thanh Tú H+ (Theo Health. Allwomenstalk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp