8 câu hỏi về sức khỏe thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi

Bước vào tuổi 40, phụ nữ có thể đối mặt nhiều vấn đề sức khỏe

Bí kíp kéo dài tháng ngày hồi xuân cho phụ nữ 40+

Thịt đỏ gây hại gì cho phụ nữ tiền mãn kinh?

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch trẻ hóa da, chống lão hóa cho phụ nữ 40+

Trong cuộc trò chuyện với Fox News Digital, TS.BS Alexa Fiffick chia sẻ 8 câu hỏi liên quan đến sức khỏe thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi:

1. Tôi có nguy cơ mắc bệnh tim không?

Các dữ liệu cho thấy, phụ nữ có khả năng bị chẩn đoán sai các cơn đau tim cao hơn 50% so với nam giới. Đến năm 2020, Hiệp hội Tim mạch Mỹ xác định thời kỳ mãn kinh là một yếu tố riêng biệt có thể gây ra bệnh tim.

“Khoa học đã ủng hộ mãn kinh là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, phụ nữ cần hỏi bác sĩ về các rủi ro có thể gặp phải dựa trên thông tin này cùng với tiền sử bệnh án của mình”, TS.BS Alexa Fiffick nói.

2. Những bài tập nào sẽ giúp tim và não tôi khỏe mạnh?

Đối với người dưới 65 tuổi, các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục 150 phút mỗi tuần, kết hợp với các bài tập aerobic từ vừa phải đến mạnh và các buổi tập luyện sức mạnh.

Theo TS.BS Alexa Fiffick, đối với phụ nữ ở độ tuổi 40 bài tập nâng tạ có thể hữu ích. Có nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích của cử tạ đối với sức khỏe. Lưu ý khi chọn tạ, bạn cần chọn loại đủ nặng và phù hợp với sức lực của mình. Việc thực hiện các động tác nâng tạ có thể là một thử thách, tốt nhất bạn nên tập với huấn huyện viên.

3. Những yếu tố nào gây tổn hại đến mật độ xương của tôi?

Một số loại thuốc không kê đơn có thể ảnh hưởng đến mật độ xương và gây ra tình trạng mất xương, gồm: Thuốc ức chế bơm proton (PPI) - một loại thuốc ngăn ngừa trào ngược acid. TS.BS Alexa Fiffick cảnh báo, loại thuốc này có thể gây thoái hóa xương nếu bạn sử dụng trong thời gian dài. 

Nghiên cứu cho thấy metformin - một loại thuốc được sử dụng để giúp hạ lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, cũng có thể ảnh hưởng đến mật độ xương.

Ngoài ra, những mối đe dọa khác đối với sức khỏe xương bao gồm thói quen uống nhiều rượu và hút thuốc lá.

4. Tôi nên dùng thực phẩm bổ sung nào?

Với rất nhiều loại thực phẩm bổ sung dành cho phụ nữ trên thị trường, thật khó để xác định loại nào là cần thiết và loại nào có thể bỏ qua.

TS.BS Alexa Fiffick chia sẻ rằng: “Hai loại thực phẩm bổ sung mà tôi thường dùng là vitamin D và magne. Việc bổ sung đủ vitamin D rất quan trọng để giúp xương khỏe mạnh, nhưng rất khó để bổ sung chỉ thông qua thực phẩm thông thường, vì vậy hầu hết mọi người cần dùng thực phẩm bổ sung”.

Theo các chuyên gia, magne cũng quan trọng đối với phụ nữ ở độ tuổi 40 vì tác dụng của nó với sức khỏe xương khớp, tim mạch, cân bằng nội tố và điều hòa tâm trạng. Ngoài ra, magne còn hỗ trợ trị chứng táo bón thường gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Đối với calci, bác sĩ khuyên phụ nữ nên bổ sung calci thông qua chế độ ăn uống thay vì dùng thực phẩm bổ sung.

Như vậy, để xác định chính xác cần dùng thêm thực phẩm bổ sung nào, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

5. Tôi nên ăn bao nhiêu protein?

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ thay đổi theo tuổi tác. Nguyên tắc chung là phụ nữ ở độ tuổi 40 nên ăn khoảng 0,8gr protein cho mỗi ký trọng lượng cơ thể để duy trì khối lượng cơ. Tuy nhiên, phần lớn mọi người không đạt được mức khuyến nghị đó.

TS.BS Alexa Fiffick khuyến khích mọi người nên bắt đầu theo dõi lượng protein để có được dữ liệu cơ bản, từ đó tìm cách tăng cường lượng protein cần thiết.

Một số thực phẩm giàu protein gồm thịt gà, cá, các loại đậu… Bên cạnh đó, bạn có thể tăng hàm lượng protein bằng cách thêm một thìa bột protein vào sữa.

6. Tôi cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với mọi khía cạnh của sức khỏe bao gồm quá trình trao đổi chất, sức khỏe tim mạch và chức năng não bộ. Theo TS.BS Alexa Fiffick, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ ở độ tuổi 40 cần ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày.

7. Tôi nên dùng thuốc hay phẫu thuật giảm cân không?

Khi phụ nữ bước vào độ tuổi 40, những thay đổi nội tiết tố và chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân. TS.BS Alexa Fiffick cho biết, thực tế nhu cầu và mục tiêu giảm cân của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn cần trao đổi với bác sĩ và cân nhắc những rủi do cũng như lợi ích của phương pháp giảm cân dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Theo các chuyên gia, một số chiến lược giảm cân quan trọng nhất bao gồm bổ sung đủ protein và uống đủ nước. Thực tế lượng nước cần uống của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, uống đủ 3 lít nước mỗi ngày có liên quan đến việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

8. Nguy cơ mắc ung thư của tôi và cách phòng ngừa thế nào?

Một số loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ bao gồm ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư da.

Theo TS.BS Alexa Fiffick một trong những cách hiệu quả giảm nguy cơ ung thư là hạn chế hoặc bỏ rượu. Uống nhiều hơn một ly rượu vang hoặc một ly cocktail vào buổi tối có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc 7-8 loại ung thư khác nhau.

Bên cạnh đó, béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ lớn gây ung thư. Vì vậy, bạn cần phải giữ cân nặng ở mức hợp lý.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp