Thịt đỏ gây hại gì cho phụ nữ tiền mãn kinh?

Ăn nhiều thịt đỏ là nguyên nhân gây ung thư vú

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Tại sao thịt đỏ lại gây ung thư vú?

Nghiên cứu của Nurses' Health Study Nurses II (tổ chức chuyên nghiên cứu sức khỏe phụ nữ của Mỹ) được thực hiện trên 116.430 phụ nữ, tuổi từ 24 – 43, cho kết quả: Những phụ nữ ăn 1,5 phần thịt đỏ mỗi ngày tăng 22% nguy cơ mắc ung thư vú so với người chỉ ăn thịt đỏ 1 tuần 1 lần. Nguy cơ này tăng lên 54% nếu người phụ nữ ăn thịt đỏ hàng ngày và uống thuốc tránh thai.

Các nhà khoa học đưa ra 2 giả thuyết về nguyên nhân thịt đỏ gây ung thư vú:

- Khi nấu chín thịt đỏ ở nhiệt độ cao (đặc biệt là nướng) sẽ sinh ra các chất gây ung thư.

- Dư lượng hormone còn tồn dư trong thịt (thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi, chất bảo quản thực phẩm…) cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư. Đặc biệt, tồn dư thuốc kháng sinh hay thuốc tăng trưởng trong thịt là vấn đề đã được Tổ chức Y tế thế giới báo động.

Hormone tồn dư trong thịt đỏ là nguyên nhân gây ung thư vú

Phụ nữ tiền mãn kinh nên làm gì để phòng ngừa ung thư vú?

Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và y tế công cộng thuộc trường Harvard (Mỹ), Maryam Farvid cho biết: “Để giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh mạn tính khác, nên giảm lượng thịt đỏ, thay thế bằng thịt gia cầm, cá, rau xanh, các loại hạt”.

Các bác sỹ sản phụ khoa cũng phân tích, rối loạn hormone ở thời kỳ tiền mãn kinh là nguyên nhân gây ra ung thư vú và bao triệu chứng khó chịu khác cho người phụ nữ, điển hình như: Mất ngủ, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, viêm đường tiết niệu, giảm ham muốn tình dục, loãng xương, bệnh tim mạch

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, phụ nữ tiền mãn kinh cũng nên sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, ổn định hormone nữ, để tăng cường sức khỏe và sắc đẹp.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư