8 nguyên nhân khiến bạn luôn thấy khát nước

Hay thấy khát nước là do chưa uống đủ nước hay đây là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh?

Ăn mặn có thể không khiến bạn cảm thấy khát nước hơn

6 dấu hiệu cảnh báo tình trạng đường huyết tăng cao

Khát nước nguy hiểm không kém uống rượu!

Khát nước hay đang thiếu khoáng?

Dưới đây là 8 nguyên nhân thường gặp khiến bạn luôn thấy khát nước:

Bạn uống ít nước

Theo bác sỹ Peter Mayock từ Trung tâm Y tế Erie Family (Mỹ), nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn hay thấy khát là do chưa uống đủ nước. Để uống nhiều nước hơn, bạn nên tạo cho mình một vài nguyên tắc đơn giản, ví dụ như uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn và uống 2 cốc nước giữa buổi sáng và buổi chiều.

Bạn cũng có thể đặt báo thức 2 tiếng/lần, hoặc luôn mang một chai nước theo người để nhắc nhở bản thân phải uống nước trong suốt cả ngày.

Bạn ăn quá nhiều muối

Ăn nhiều muối có thể là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy khát nước

Muối có thể làm mất nước ở các tế bào. Ăn nhiều muối khiến các tế bào dần bị mất nước và điều này khiến cơ thể phải gửi tín hiệu lên não, yêu cầu phải bổ sung thêm nước. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy khát.

Cắt giảm lượng muối tiêu thụ cũng giúp thận làm việc hiệu quả hơn, giúp bạn phòng ngừa tăng huyết áp và một số bệnh tim mạch khác.

Bạn vừa tập thể dục

Bác sỹ Peter Mayock cho biết, bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn sau khi vận động mạnh, tập thể dục, đổ nhiều mồ hôi. Nếu không uống bù nước, bạn sẽ thấy rất khát nước.

Tùy thuộc vào tình trạng thể chất, mức độ vận động mà bạn sẽ cần bổ sung lượng nước phù hợp.

Bạn ở ngoài trời nắng quá lâu

Ở ngoài trời nắng lâu có thể khiến bạn bị mất nước, kể cả khi không vận động nhiều. Do đó, nếu buộc phải ở ngoài trời trong một khoảng thời gian dài, hãy mang theo một chai nước.

Bạn có thể mắc bệnh đái tháo đường

Luôn thấy khát nước có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh đái tháo đường. Bác sỹ Peter Mayock cho biết: “Khi mắc bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu thường ở mức cao và bạn sẽ buộc phải đi tiểu thường xuyên hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu. Điều này có thể khiến cơ thể bị mất nước và bạn sẽ hay thấy khát”.

Ba triệu chứng rõ rệt nhất cảnh báo bệnh đái tháo đường là hay thấy khát nước, đi tiểu nhiều và mờ mắt. Do đó, nếu có những triệu chứng này, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn bị khô miệng

Khi tuyến nước bọt trong miệng không sản sinh đủ nước bọt, bạn sẽ bị khô miệng và cần uống nhiều nước hơn để giảm cảm giác khó chịu này. Khô miệng có thể cảnh báo một số bệnh, do đó bạn nên đi khám nếu thấy tình trạng này kéo dài mãi không khỏi.

Bạn bị thiếu máu

Thiếu máu nhẹ thường không gây khát nước quá mức. Tuy nhiên, nếu bị thiếu máu nghiêm trọng, bạn có thể thường xuyên thấy khát nước và kiệt sức.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc, ví dụ như thuốc kháng cholinergic, thuốc lợi tiểu… có thể gây khô miệng. Do đó, nếu luôn cảm thấy khát nước và đang phải dùng một số loại thuốc nhất định, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ về triệu chứng này.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp