8 nguyên nhân không ngờ dẫn đến trầm cảm

Trầm cảm là một trong những rối loạn khí sắc thường gặp

Giảm ham muốn, sút cân nhanh - Trầm cảm nặng rồi!

Uống nhiều thuốc kháng histamin cẩn thận mất trí nhớ

Con dễ tự kỷ nếu mẹ dùng thuốc trầm cảm khi mang thai

Uống thuốc trầm cảm cẩn thận xuất huyết nặng!

Hầu hết mọi người thường cảm thấy sầu muộn vào những ngày mùa Đông khi thời tiết trở nên lạnh hơn. Với nhiều người, những sự thay đổi cảm xúc này có thể nghiêm trọng hơn mức bình thường, đây được gọi là chứng “rối loạn cảm xúc theo mùa” hay “trầm cảm mùa Đông” (SAD).

Ở Mỹ, có khoảng 10 triệu người bị trầm cảm theo mùa. Trong hầu hết các trường hợp, những rối loạn này có thể bắt đầu vào cuối mùa thu và kéo dài đến mùa xuân.

Theo Bác sỹ tâm lý Josie Znidarsic – Viện Chăm sóc Sức khỏe Cleveland Clinic (Mỹ): “Trầm cảm có thể ảnh hưởng tới bất kỳ ai biến cố trong cuộc sống có thể không phải nguyên nhân dẫn đến trầm cảm”.

Nhiều người bị trầm cảm theo mùa

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các vấn đề sức khỏe tâm thần không bị tác động bởi bất cứ sự thay đổi nào của hoàn cảnh. Những trường hợp này có thể là do sự thay đổi của những chất hóa học trong não bộ, hormone hoặc di truyền từ các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh hội chứng mùa đông kể trên, thì cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm khác, bao gồm:  

Bệnh mạn tính

Quá trình “chung sống” với những bệnh mạn tính không chỉ gây ra đau đớn về thể chất mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến tinh thần. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, những người bị bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư… thường có nguy cơ cao bị trầm cảm.

Hút thuốc lá

Nghiên cứu năm 2015 của các nhà khoa học Anh cho thấy, những người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ bị lo âu và trầm cảm nhiều hơn những người không hút thuốc lá. Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân “tàn phá” thể chất mà còn tàn phá tinh thần của người hút.

Sử dụng mạng xã hội quá nhiều

Mạng xã hội chỉ là một “lát cắt” về cuộc sống của một người nào đó và không thể mô tả chính xác cuộc sống của họ. Tuy nhiên, nhiều người khác lại có thể thấy ghen tị với họ, trở nên kém tự tin hơn, hình thành nên tâm lý “so sánh xã hội” và có thể dẫn đến cảm giác trầm cảm. Đây là kết luận của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Xã hội và Tâm lý học lâm sàng (Mỹ).

Dùng mạng xã hội quá nhiều có thể gây trầm cảm

Nơi ở

Nơi ở tác động nhiều đến sức khỏe tinh thần của mỗi người. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Mỹ cho thấy những người sống ở đô thị có nhiều nguy cơ bị bệnh về tâm thần, điển hình là trầm cảm. Các nhà khoa học cho rằng việc dành thời gian hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn có thể là phương pháp ngăn ngừa trầm cảm hữu ích.

Chế độ ăn uống

Theo nghiên cứu, những người thực hiện chế độ ăn không hợp lý, sử dụng nhiều chất béo có nhiều nguy cơ bị trầm cảm. Theo phân tích trên Tạp chí Tâm lý học Ấn Độ cho thấy:Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian bị trầm cảm.”

Ngồi quá nhiều

Ngồi quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ bị trầm cảm cao. Để có sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái, bạn không chỉ cần ăn những thực phẩm lành mạnh mà còn nên hoạt động nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể gây ra một số bệnh mạn tính nguy hiểm và làm tăng nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy mất ngủ có thể ảnh hưởng nặng nề đến trầm cảm và ngược lại, trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Thiếu ngủ có thể gây nên trầm cảm

Không chăm sóc bản thân 

Nếu bạn ưu tiên chăm lo cho người khác mà bỏ qua những nhu cầu của bản thân thì bạn sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao.

Người bệnh trầm cảm nên sử dụng các loại thuốc theo hướng điều trị của bác sỹ, đồng thời bổ sung thêm thực phẩm chức năng có thành phần là cao hợp hoan bì kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như hồng táo, viễn chí… để giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe thần kinh - tâm thần, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, lo âu, giúp dự phòng và hỗ trợ điều trị trầm cảm, suy nhược thần kinh.

Trầm cảm có rất nhiều nguyên nhân, nên việc sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh, đồng thời duy trì sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì sẽ giúp người bệnh dần thoát khỏi tình trạng lo âu, trầm cảm.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng – viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Kim Thần Khang có thành phần gồm: Cao hợp hoan bì, cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim,… Sản phẩm có công dụng: Giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh