Bà bầu cần bổ sung acid folic ngay!

Măng tây là nguồn bổ sung acid folic tự nhiên cao nhất trong các loại thực phẩm hàng ngày

Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

9 loại thực phẩm giàu acid folic tốt cho người cao tuổi

Bà bầu: Cẩn thận với những thực phẩm này!

Đề phòng thiếu máu ở bà bầu

Acid folic là một vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi, nhất là với hệ thần kinh. Ngoài ra, acid folic có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển và phân chia các tế bào trong cơ thể bé. Ống thần kinh là bó dây thần kinh chạy bên trong xương sống có chức năng kết nối não với các cơ quan còn lại của cơ thể, nó phát triển trong một vài tuần đầu tiên mang thai.
Cơ quan Y tế của một số nước như: Mỹ, Anh, Canada đã khuyến nghị cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng có đủ 400microgram acid folic/ngày cho tất cả phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ bằng các thực phẩm có tăng cường acid folic, nhất là khi muốn có thai (thời điểm ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai) cho đến khi thai nhi được 12 tuần tuổi.
Vậy ngay từ khi dự định sinh con cho đến hết ba tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên chú ý bổ sung loại vi chất này để tránh nguy cơ con bị khiếm khuyết ống thần kinh gây ra thai vô sọ, thoát vị não/màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống, làm tăng nguy cơ dị tật ở: Tim, chân tay, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch... Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, bổ sung acid folic giúp giảm được từ 50 - 70% các dị tật do khiếm khuyết ống thần kinh gây ra. 
Bổ sung acid folic từ thực phẩm tự nhiên
Bổ sung chất dinh dưỡng bằng những loại thực phẩm tự nhiên là điều đầu tiên ai cũng nghĩ tới. Acid folic được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như: Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau bina, các loại rau lá mầm như măng tây, cải bắp, các loại đậu: Đậu tương, đậu đỏ, đậu đen, các loại trái cây như cam, bơ và cà chua, đặc biệt acid folic có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, gan động vật, lòng đỏ trứng, khoai tây... 
Giống như nhiều loại vitamin khác, acid folic tan trong nước và dễ dàng bị phân hủy khi nấu ăn. Do đó, mẹ bầu không nên ngâm, rửa cũng như nấu quá lâu để tránh thất thoát thành phần acid folic trong nguồn thực phẩm, chỉ nên hấp, sử dụng lò vi sóng hoặc xào rau chứ không nên nấu sôi để bảo tồn được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể.
Nhu cầu acid folic không phải bà bầu nào cũng giống nhau
Có những loại acid folic dạng vitamin tổng hợp, bào chế riêng cho phụ nữ mang thai, mẹ bầu nên kiểm tra nhãn hiệu hoặc nhờ bác sỹ tư vấn để bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết.
Rau có lá màu xanh sẫm, khoai tây, cam quýt rất giàu acid folic 
Bác sỹ sẽ kê toa với liều lượng acid folic cao hơn 5mg hoặc nhiều hơn khi mẹ bầu có nguy cơ mắc hoặc ở vào một trong những trường hợp sau đây:
- Đã có em bé bị khuyết tật ống thần kinh
- Mắc bệnh đái tháo đường
- Có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30
- Mắc bệnh hồng cầu hình liềm
- Mắc bệnh thalassemia (rối loạn máu di truyền)
- Đang dùng thuốc trị động kinh
- Mắc chứng celiac (một loại bệnh liên quan đến tiêu hóa, khiến ruột phản ứng lại với một số loại protein có trong ngũ cốc)
Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên hỏi thêm ý kiến của bác sỹ và liều lượng như trên cũng chỉ áp dụng khi có toa thuốc và sự hướng dẫn của bác sỹ. Ngoài việc bổ sung acid folic bằng thực phẩm, các mẹ bầu thường chọn cách bổ sung bằng thực phẩm chức năng dạng viên uống, vừa tiện lợi, an toàn mà lại đúng đủ liều lượng mà bác sỹ khuyên dùng. 

Các sản phẩm thực phẩm chức năng như One a day women's Prenatal 1 (bổ sung DHA và acid folic), Swanson Acid Folic hay Frezzi Pro-Mom có công dụng: Bổ sung lượng acid folic còn thiếu, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho các bà bầu trong thời kỳ đầu mang thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cả về hệ thần kinh và thị giác. Tùy vào nhu cầu cơ thể và chỉ định của bác sỹ mà liều lượng sử dụng các loại sản phẩm này đối với từng bà bầu là khác nhau.

Đối tượng sử dụng: Những phụ nữ chuẩn bị mang thai và ở những tháng đầu của thai kỳ.

* Những sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

* Thông tin về các sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.



Ngô An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm