Bác sĩ có thể biết bạn đã từng dùng thuốc phá thai?

Nhiều người không muốn chia sẻ việc mình đã phá thai, kể cả với bác sĩ

Cảnh báo gia tăng vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ở trẻ vị thành niên

Quan hệ tình dục sớm sau khi phá thai gây hại gì?

Điều gì xảy ra với cơ thể phụ nữ sau khi phá thai?

Phá thai bằng thuốc có an toàn tuyệt đối?

Thuốc phá thai hoạt động thế nào?

Thuốc phá thai nội khoa là biện pháp phá thai an toàn, không xâm lấn, hiệu quả để chấm dứt thai kỳ với việc sử dụng hai loại thuốc riêng biệt, mifepristone và misoprostol.

Viên thuốc đầu tiên là mifepristone có tác dụng ngăn chặn progesterone (hormone cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai kỳ), làm ngừng sự phát triển của thai nhi. Viên thứ hai là misoprostol, sử dụng sau viên đầu tiên từ 1-2 ngày, gây co thắt và chảy máu để đẩy bào thai ra khỏi tử cung.

Liệu bác sĩ có biết bạn đã dùng thuốc phá thai?

Dựa trên phân tích các dấu hiệu và chỉ số bác sĩ hoàn toàn có thể biết bạn đã từng phá thai

Dựa trên phân tích các dấu hiệu và chỉ số bác sĩ hoàn toàn có thể biết bạn đã từng phá thai

Nghiên cứu cho thấy, các bác bác sĩ có thể phát hiện bạn đã từng sử dụng thuốc phá thai hay chưa, mặc dù bạn có thể muốn giấu kín. Dữ liệu được lấy từ các dấu hiệu cụ thể khi khám sức khoẻ, gồm:

- Triệu chứng hỗ trợ chẩn đoán từng phá thai: Bác sĩ sẽ hỏi bạn một số vấn đề về chảy máu, chuột rút và buồn nôn khi bạn khám phụ khoa.

- Qua xét nghiệm: Các xét nghiệm xâm lấn có thể được tiến hành để xác định bạn đã từng phá thai bằng thuốc hay không, chẳng hạn như xét nghiệm máu để phát hiện sự hiện diện của hormone gonadotropin màng đệm ở người (hCG) được tạo ra khi mang thai.

- Qua siêu âm: Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể nhìn thấy các dấu hiệu của tử cung cho thấy bạn đã từng phá thai, chẳng hạn như kích thước của tử cung biến đổi, hoặc một số trường hợp vẫn còn sót nhau thai sau khi phá thai bằng thuốc.

Dùng thuốc phá thai ảnh hưởng thế nào?

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để tránh các biến chứng sau phá thai

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để tránh các biến chứng sau phá thai

Mặc dù đây là biện pháp phá thai an toàn hơn so với can thiệp ngoại ngoa, nhưng vẫn có những biến chứng và tác dụng phụ như: Nguy cơ phá thai không hoàn toàn, nhiễm trùng, chuột rút hoặc chảy máu nhiều sau phá thai. Do đó, trước khi quyết định dùng thuốc, bạn nên xin tư vấn và hướng dẫn từ các bác sĩ, tái khám sau khi dùng thuốc phá thai.

Như vậy, qua các triệu chứng, xét nghiệm và siêu âm bác sĩ có thể biết được bạn đã từng dùng thuốc phá thay hay chưa. Do đó, sau khi dùng thuốc phá thai bạn không nên che giấu bác sĩ, điều này giúp bạn được chăm sóc an toàn và tránh các biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc. Bạn cũng không nên trốn tránh hay lo lắng mà chọn cơ sở y tế không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Điều quan trọng là khi sinh hoạt tình dục, nếu chưa muốn có thai, bạn cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh dẫn đến việc phải nạo, phá gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.  

 
Nguyễn Thanh (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa