Top 10 món cay ngon nhất thế giới do CNN bình chọn

Lẩu Tứ Xuyên nằm trong danh sách Top 10 món cay ngon nhất thế giới (theo CNN)

10 lợi ích đặc biệt khi ăn các món cay nóng

Đồ ăn cay có hại cho hệ tiêu hóa không?

Top 10 đề cử phim xuất sắc nhất Oscar 2023 có gì đặc sắc?

Cá chiên sốt cay kiểu Tứ Xuyên

1. Súp hạt dưa Egusi - Nigieria

Món súp cay nổi tiếng của đất nước Nigieria với vị cay nóng chủ yếu đến từ Ata rodo - hạt tiêu Scotch. Súp Egusi được làm bằng cách giã nhỏ hạt từ quả dưa egusi, một loại trái cây bản địa của Tây Phi có họ hàng với dưa hấu. Ngoài chứa nhiều protein, hạt dưa còn có tác dụng làm đặc và đậm đà hương vị cho hỗn hợp thịt, hải sản, rau của món súp. Khoai mỡ nghiền nhỏ thường được phục vụ cùng với món ăn này, giúp làm dịu bớt độ cay.

Súp hạt dưa Egusi - Nigieria

Súp hạt dưa Egusi - Nigieria

2. Lẩu Tứ Xuyên - Trung Quốc

Đồ ăn Tứ Xuyên nổi tiếng là cay đến xé lưỡi, và món lẩu nổi tiếng này là ví dụ điển hình, ấy thế mà ai nấy du lịch Trung Quốc đều muốn một lần được thưởng thức. Món ăn có các nguyên liệu có tính ấm như quế, đinh hương, hoa hồi và hạt tiêu Tứ Xuyên. 

Lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng với các tín đồ mê ăn cay

Lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng với các tín đồ mê ăn cay

Ngoài ra, vùng Tứ Xuyên - Trung Quốc - còn có thêm 1 món cũng nằm trong danh sách Top 20 món cay ngon nhất thế giới. Đó là món đậu Tứ Xuyên trứ danh và thân thuộc với những tín đồ đam mê ẩm thực.

3. Gỏi đu đủ Thái (Son Tam) - Thái Lan

Món salad tươi và cay nóng này sử dụng đu đủ xanh (chưa chín) để làm nguyên liệu chính. Đu đủ được bào thành sợi nhỏ sau đó được trộn với đậu dài hoặc đậu xanh và hỗn hợp các thành phần gồm: nước cốt me, tôm khô, nước mắm và bột mía, và 1 số gia vị khác. Ớt Thái Lan, còn được gọi là ớt mắt chim, mang đến hương vị cay cần thiết cho món gỏi này.

Son Tam hay còn gọi là Gỏi/ Salad đu đủ

Son Tam hay còn gọi là Gỏi/ Salad đu đủ

Một món cay khác của Thái Lan cũng lọt vào Top 20 là Pad Ka-Prao (Thịt xào lá hương nhu)

4. Gà nướng Piri Piri - Mozambique và Angola

Món gà này do người Bồ Đào Nha đưa vào Angola và Mozambique từ thế kỷ 15, khi họ trộn ớt châu Phi với các nguyên liệu châu Âu (piri-piri có nghĩa là "hạt tiêu" trong tiếng Swahili). Những miếng thịt gà nướng Piri-piri được ướp với ớt, dầu olive, chanh, tỏi và các loại thảo mộc như húng quế và oregano (kinh giới cay) để tạo ra hương vị cay kết hợp giữa mặn, chua và ngọt. Món ăn này cũng phổ biến ở Namibia và Nam Phi.

Gà nướng piri - piri

Gà nướng piri - piri

5. Cánh gà Buffalo - Mỹ

Hương vị cay nồng được tạo nên bởi hỗn hợp nước sốt bao gồm ớt cayenne, bơ, giấm, bột tỏi và sốt Worcestershire. Cánh gà Buffalo được phục vụ với cần tây và sốt phô mai xanh để làm cân bằng hương vị. Đây được coi là món cay diệt mồi nổi tiếng ở Mỹ bởi được phát minh từ 1 quán bar từ năm 1964.

Cánh gà sốt cay Buffalo nổi tiếng nước Mỹ

Cánh gà sốt cay Buffalo nổi tiếng nước Mỹ

6. Doro Wat – Ethiopia

Doro Wat là món ăn quốc gia của Ethiopia và cũng là một trong số những món ngon siêu cay của ẩm thực thế giới. Món này thường có nguyên liệu là thịt gà, đôi khi thay đổi tùy theo khẩu vị của thực khách, hầm nhừ cùng hỗn hợp gia vị gồm tỏi, gừng, hành tây và không thể thiếu Berbere – loại ớt bột khô tạo nên vị cay nồng cho món ăn.

Doro Wat - Món cay nổi tiếng của Ethiopia

Doro Wat - Món cay nổi tiếng của Ethiopia

7. Bò Pendang - Indonesia và Malaysia

Thịt bò được hầm với nước dừa cùng hỗn hợp từ lá chanh kaffir, hoa hồi, sả, tỏi, nghệ, gừng và ớt trong vài giờ đến khi thịt mềm, ngấm gia vị. Món ăn cay nồng nổi tiếng này thường được phục vụ trong các sự kiện, lễ hội.

Bò Pendang

Bò Pendang

8. Gà hầm cay (Dakdoritang) - Hàn Quốc

Món gà hầm tăng gấp đôi độ cay với lượng gochugaru (bột ớt Hàn Quốc) và gochujang (tương ớt Hàn Quốc) trộn với rượu gạo, nước tương, tỏi, gừng và dầu mè trong nước sốt om. Món thường được ăn kèm với cà rốt, hành tây và khoai tây.

Gà hầm cay Hàn Quốc

Gà hầm cay Hàn Quốc

9. Nui sốt cay Penne all’arrabbiata - Ý

Đây là tên món mì ống La Mã cổ điển. "Arrabbiata" có nghĩa là "tức giận" trong tiếng Italy. Penne all'arrabbiata kết hợp mì ống penne với hương vị cay từ nước xốt (sugo all'arrabbiata) với thành phần chính là peperoncino (ớt đỏ)

Nui sốt cay Penne all’arrabbiata - Ý

Nui sốt cay Penne all’arrabbiata - Ý

10. Cà ri cay - tại Anh và Ấn Độ

Tại Anh, món ăn có nguồn gốc châu Á này có tên là Phaal Curry và vô cùng nổi tiếng với biệt danh “món cà ri cay nóng nhất thế giới”. Phaal Curry chỉ dành cho những người thực sự dũng cảm dám thử mà không bị vị cay của nó dọa cho “chết khiếp”.

Phaal Curry - món cay gốc Á nổi tiếng của Anh

Phaal Curry - món cay gốc Á nổi tiếng của Anh

Tại Ấn Độ, món cà ri với tên gọi Vindaloo - có nguồn gốc từ người Goan, Bồ Đào Nha - nổi tiếng nhờ vị cay đến "khóc ra nước mắt". Đây là món ăn với nguyên liệu chính là thịt lợn được ninh với hỗn hợp gia vị của ớt tươi, ớt khô, có mùi thơm của bột cà ri và độ hăng của mù tạt, thêm vào đó là rất nhiều tỏi và giấm thơm.

Vindaloo - Món cà ri cay nồng nổi tiếng của Ấn Độ

Vindaloo - Món cà ri cay nồng nổi tiếng của Ấn Độ

 
Phiêu Link (lược dịch từ CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa