Đậu phụ vừa rẻ vừa tốt - Cớ gì mà không ăn?

Đậu phụ (tiếng Anh là Tofu) hay còn gọi là đậu hũ

Củ cải đường - Thực phẩm chống oxy hóa, kháng viên, hỗ trợ cai nghiện

Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

Tào Phớ lên đời...

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ là món ăn phổ biến làm từ đậu nành được rất nhiều người yêu thích. Nó là một ví dụ điển hình về một thực phẩm tự nhiên, đơn giản, truyền thống, không tốn kém và vô cùng bổ dưỡng. Đậu phụ cũng là một chế phẩm đáng ngạc nhiên của đậu nành: Từ hiện tượng vón cục sữa đậu nành, protein trở nên đông tụ và được ép thành các khối. Đậu phụ cũng có thể được để lâu hơn và trải qua quá trình lên men.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 113gr đậu phụ

Lợi ích sức khỏe

Tốt cho tim mạch, giảm mức cholesterol xấu

Là chế phẩm từ đậu nành, đậu phụ là nguồn cung cấp chất đạm hàng ngày đầy đủ, hầu như tất cả các acid amin thiết yếu. Việc dùng đậu phụ thay thế nguồn đạm động vật làm giảm rõ rệt mức độ cholesterol tỷ trọng thấp (LDL) tới 30%, giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Tốt cho não bộ

Đậu nành có hàm lượng chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là Omega-3. Trong thực tế, đậu phụ cung cấp đủ lượng Omega-3 bạn cần hàng ngày mà chỉ tiêu tốn 15% chi phí so với việc bạn sử dụng các thực phẩm khác. phụ nữ mang thai được khuyến khích bổ sung acid béo omega-3 bởi vì những giúp phát triển cấu trúc não và có thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi.

Các phát hiện dịch tễ học địa lý cho thấy dân cư khu vực dùng đậu phụ ít bị bệnh não liên quan với tuổi già hơn cư dân dùng nhiều đạm động vật

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh

Thành phần isoflavone trong thực phẩm từ đậu nành có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, trong khi calci và magne có thể làm giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS), giúp điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa đau nửa đầu. Isoflavones trong đậu phụ cũng giống như nội tiết tố estrogen trong cơ thể, giúp tránh những rủi ro sức khỏe liên quan với giảm nồng độ hormone, chẳng hạn như chứng loãng xương và ung thư vú ở tuổi mãn kinh.

Đậu phụ có thể giúp ngăn ngừa ung thư ở nam giới

Isoflavone cũng có lợi cho nam giới. Những hợp chất này dường như để tăng cường sức khỏe của tuyến tiền liệt, ngăn chặn englargement và làm chậm tốc độ phát triển ung thư. Đậu phụ cũng giàu chất chống oxy hóa như đồng, mangan và selen, bảo vệ DNA và giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư.

Giảm nguy cơ bị thận ở người đái tháo đường type 2

Đậu phụ giúp người bệnh đái tháo đường type 2 ít bài tiết protein qua nước tiểu so với sự bài tiết quá nhiều ở người dùng đạm động vật, làm giảm nguy cơ bệnh thận ở nhóm bệnh nhân này. Nguy cơ tổn hại gan do các gốc tự do cũng giảm đáng kể ở những người dùng đậu phụ.

Ngoài ra, đậu phụ còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như: Ngăn ngừa loãng xương, giúp cơ bắp phát triển, giúp giảm cân...

Chọn và bảo quản đậu phụ

Đậu phụ ngon là khi cầm miếng đậu thấy mềm mại, có màu trắng kem. Ít hoặc không có mùi, được bảo quản trong nước sạch. Đậu phụ được làm bằng thạch cao là miếng đậu cứng, ra môi trường bình thường sẽ bị oxy hóa, chuyển từ màu trắng sang màu vàng. Đậu phụ càng có màu vàng thì có tỷ lệ thạch cao càng lớn.

Với đậu phụ đóng hộp thì mềm là tốt nhất cho việc chế biến các món soup. Nhớ là kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì.

Món ngon từ đậu phụ

Có thể chế biến rất nhiều món ngon và đơn giản từ đậu phụ. Nếu quá bận rộn, bạn có thể luộc hoặc chiên giòn đậu phụ và chấm với mắm ớt, muối tiêu chanh. Còn nếu muốn đổi vị với các món mới lạ, giàu dinh dưỡng hơn nữa, bạn có thể thực hiện một số món dưới đây:

Lạ miệng ngon cơm với đậu phụ non hấp tôm thịt. Xem cách thực hiện tại đây

Canh đậu phụ với trứng. Xem cách thực hiện tại đây

Món soup cá đậu phụ vừa ngọt vừa mát cho ngày hè oi bức. Xem cách thực hiện tại đây

Đậu phụ sốt tam sắc và đậu phụ xào cay. Xem cách thực hiện tại đây

Những người cần hạn chế dùng đậu phụ trong bữa ăn:

- Thiếu máu, mắc bệnh tiêu hóa
- Bị bệnh gout
- Mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch
- Người bị suy tuyến giáp

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng