"Siêu thực phẩm" có giúp bạn giảm cân?

Bổ sung "siêu thực phẩm" vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp hỗ trợ giảm cân

5 “siêu” thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường

Muốn giảm béo mặt nhanh nhất, chớ bỏ qua những thực phẩm này

Gợi ý 5 siêu thực phẩm cho bữa sáng lành mạnh

“Nâng hạng” ly trà đá quen thuộc bằng 3 thành phần “siêu thực phẩm”

"Siêu thực phẩm" là gì?

Hiện nay, chưa có một định nghĩa "chuẩn" về khái niệm "siêu thực phẩm" (superfood). Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, "siêu thực phẩm" phải có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại một số lợi ích sức khỏe khi dùng thường xuyên.

Một số còn đưa ra các tiêu chí hẹp hơn, rằng "siêu thực phẩm" là những sản phẩm từ thực vật, giàu dinh dưỡng (đặc biệt là khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa), nhưng chứa ít calorie.

Trường Y Harvard (Mỹ) chỉ ra một số ví dụ về "siêu thực phẩm" như: Quả mọng, cá, rau lá xanh, các loại hạt, dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, rau họ cải, hạt đậu, cà chua. Ngoài ra, danh sách "siêu thực phẩm" không thể thiếu: Thực phẩm lên men, quả bơ, khoai lang, trà, tỏi, cà phê, gừng, nghệ… Rõ ràng, đây đều là những thực phẩm tươi, quen thuộc với chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người Việt.

"Siêu thực phẩm" có lợi ích gì với người béo phì?

Giúp bạn no lâu

Siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cân nặng bằng cách làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn

"Siêu thực phẩm" giúp bạn kiểm soát cân nặng bằng cách làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn

Dù tin rằng "siêu thực phẩm" có lợi cho quá trình giảm cân, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế chính xác. Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrition cho thấy, một chế độ ăn giàu dinh dưỡng sẽ giúp bạn no lâu hơn, ngay cả khi tổng lượng calorie không cao.

Giảm nguy cơ tích mỡ

Trong xã hội hiện đại, con người sử dụng ngày càng nhiều thực phẩm đóng gói sẵn. Chúng chứa những nguyên liệu đã qua chế biến công nghiệp như đường nhân tạo làm từ siro ngô (HFCS), chất bảo quản, chất nhũ hóa…

Lạm dụng thực phẩm chế biến sẵn được chứng minh có liên quan đến nguy cơ béo phì (đặc biệt là tích mỡ bụng) và các hội chứng rối loạn chuyển hóa. Khi đó, việc thay nhóm thực phẩm kém lành mạnh này bằng "siêu thực phẩm" tươi ngon sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Cải thiện mức năng lượng  

Siêu thực phẩm cung cấp năng lượng tuyệt vời cho hoạt động hàng ngày

"Siêu thực phẩm" cung cấp năng lượng tuyệt vời cho hoạt động hàng ngày

Cơ thể cần năng lượng để học tập, làm việc và duy trì các chức năng sinh tồn trong một ngày dài. Nếu bạn nạp năng lượng bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng như "siêu thực phẩm", cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, khả năng tập thể dục, tâm trạng của bạn cũng cải thiện tích cực nhờ mức năng lượng cao. Trái lại, những món ăn nhiều dầu mỡ và nghèo dinh dưỡng sẽ khiến bạn trì trệ, uể oải.

Bổ sung chất xơ

Điểm chung ở "siêu thực phẩm" như quả mọng, rau họ cải, hạt đậu… là đều giàu chất xơ. Chất xơ giúp gắn kết với các acid béo và tăng đào thải cholesterol qua đường tiêu hóa. Vì thế, bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn giảm cân giúp bạn cắt giảm calorie hiệu quả, no lâu hơn.  

Giảm cân an toàn: Chỉ ăn "siêu thực phẩm" là chưa đủ

 

"Siêu thực phẩm" là nhóm thực phẩm cần có trong một chế độ ăn uống lành mạnh, bất kể bạn có nhu cầu giảm cân hay không. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn càng nhiều "siêu thực phẩm" sẽ giúp bạn giảm cân nhanh.

"Siêu thực phẩm" hầu hết là sản phẩm từ thực vật, nên khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu protein và chất béo tốt cho cơ thể hoạt động. Chìa khóa xây dựng chế độ ăn giảm cân là cần cân bằng các nhóm chất. Người bị béo phì, thừa cân nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng sao cho phù hợp với tuổi, chiều cao, mức độ hoạt động thường ngày.

Ngoài ra, trên thị trường có một số thực phẩm đóng gói sẵn nhưng lại được marketing với những tên gọi như "superfood", "superfruit". Người tiêu dùng thông thái nên đọc kỹ bảng thành phần, lựa chọn sản phẩm ít đường và chất béo để giảm cân hiệu quả.

Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp