Thiếu máu não và mối nguy hiểm cận kề

Thiếu máu não khó phát hiện nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Cẩn trọng với đau đầu khi thay đổi thời tiết

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Phương pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch trong Tây y và Đông y

Thiếu máu não là tình trạng lưu lượng máu cung cấp cho não bị thiếu hụt hoặc gián đoạn dưới ảnh hưởng của một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không được cung cấp máu trong 3 - 4 phút, các tế bào thần kinh tại não có thể bị hủy hoại không phục hồi lại được.

Theo các chuyên gia thần kinh, tác nhân trực tiếp gây nên cơn thiếu máu não là do mảng xơ vữa hay cục máu đông làm hẹp, co thắt hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. Ngoài ra, các bệnh lý về tim mạch, thoái hóa đốt sống cổ, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu… cũng ảnh hưởng đến tuần hoàn, kéo theo tình trạng thiếu máu não.

Thiếu máu não sẽ gây ra một số biểu hiện thoáng qua như nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, đi đứng không vững... Cũng vì lý do này, nhiều bệnh nhân rất dễ bỏ qua và chủ quan với tình trạng thiếu máu não. Trong khi đó, đây là vấn đề sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày:

Đau đầu

Thiếu máu lên não có thể dẫn tới cơn đau đầu

Thiếu máu lên não có thể dẫn tới cơn đau đầu

Cơn đau nhức đầu đột ngột, đau ở mức độ nặng có thể xảy ra do thiếu máu não. Người bệnh sẽ có cảm giác đầu mình nặng trịch, đi kèm hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Cảm giác choáng váng và mất thăng bằng kéo tới có thể khiến người bệnh đứng không vững.

Lời khuyên để xử trí trong trường hợp này là người bệnh nên tìm điểm tựa hoặc ngồi thụp xuống. Người cao tuổi nếu chẳng may té ngã do đau đầu, thiếu máu não dễ chấn thương về xương khớp hoặc sọ não.

Mất ngủ

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc là triệu chứng thường gặp ở người bị thiếu máu não. Số khác khó ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được. Giấc ngủ kém khiến người bệnh luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng tới hành vi và sinh hoạt.

Suy giảm trí nhớ

Thiếu máu não tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây suy giảm trí nhớ

Thiếu máu não tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây suy giảm trí nhớ

Tình trạng thiếu máu lên não trực tiếp ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng của não bộ như ghi nhớ, tập trung. Ngoài ra, giấc ngủ kém và triệu chứng nhức đầu xảy ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Tế bào não cũng sẽ dần thoái hóa do không được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất.

Cơn thiếu máu não thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng lưu lượng máu đến vùng phân bố của mạch máu giảm hay ngưng do mạch máu bị tắc một phần. Chứng bệnh này rất dễ gặp ở người bị xơ vữa động mạch cảnh, dẫn tới hẹp lòng mạch.

Các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua rất ngắn (thường từ vài phút đến vài giờ): Yếu hoặc tê bì tay chân; Khó nói; Nhìn không rõ có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 mắt.

 

Còn được gọi là đột quỵ thoáng qua, cơn thiếu máu não có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ tái phát. Khoảng 15- 20% bệnh nhân đột quỵ đã có triệu chứng thiếu máu não thoáng qua trước đó. Người có xơ vữa động mạch cũng có nguy cơ cao đột quỵ tái phát từ ngày thứ 7 đến 3 tháng sau khi gặp cơn thiếu máu não thoáng qua.

Để dự phòng các biến chứng do thiếu máu não, người bệnh nên có thể chủ động kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ làm tan mảng xơ vữa, “đả thông” mạch máu an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giúp giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch