10 lợi ích sức khỏe khi ăn hạnh nhân ngâm

Hạnh nhân ngâm là món ăn nhẹ lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa

3 cách chống rụng tóc với dầu hạnh nhân

Giúp da sáng khỏe đón Tết với hạnh nhân

Cách làm món bánh quế hạnh nhân kiểu Thụy Điển

Đừng vội vứt vỏ hạnh nhân

Cải thiện khả năng tiêu hóa

Hạnh nhân được ngâm sẽ trở nên mềm, dễ ăn hơn, có lợi cho đường tiêu hóa, đặc biệt với người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. So với hạnh nhân thô, ăn hạnh nhân ngâm giúp cơ thể tiêu hóa các chất dinh dưỡng trong hạt tốt hơn.

Tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng

Hạnh chân chứa acid phytic, khi đi vào cơ thể sẽ cản trở sự hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hơn nữa, chất này còn kìm hãm sản sinh enzym pepsin và trypsin (các enzym giúp cơ thể tiêu hóa protein dễ dàng). Ngâm hạnh nhân sẽ giúp phá vỡ acid phytic và giảm các chất ức chế enzym. Điều này giúp cơ thể hấp thu các khoáng chất quan trọng trong hạnh nhân như magne, sắt, calci hiệu quả hơn.

Tăng khả năng chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc chống lại stress oxy hóa trong cơ thể. Nếu không được kiểm soát, tình trạng này có thể góp phần vào sự tiến triển của các bệnh mạn tính. Hạnh nhân ngâm giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa.

Chăm sóc da

Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên - chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe làn da. Ăn hạnh nhân ngâm có thể tăng cường lượng vitamin E so với hạnh nhân thô, góp phần cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng làn da, bảo vệ da trước các tác nhân như gốc tự do có hại và ô nhiễm môi trường.

Tốt cho tim

Hạnh nhân ngâm chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức cholesterol LDL có hại trong máu, đây là yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn hạnh nhân ngâm là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

Quản lý cân nặng

Các chất xơ và chất béo lành mạnh trong hạnh nhân ngâm giúp tăng cảm giác no, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, giúp duy trì chế độ ăn uống cân bằng và hỗ trợ mục tiêu quản lý cân nặng. Hạnh nhân ngâm là một trong những món ăn nhẹ bạn nên thêm vào trong chế độ ăn uống giúp kiểm soát cân nặng.

Tốt cho xương

Calci và magne trong hạnh nhân ngâm rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì sự chắc khỏe của xương. Bằng cách ngâm,  các khoáng chất này trở nên khả dụng sinh học hơn để được cơ thể hấp thu và sử dụng dễ dàng hơn, tốt cho sức khỏe của xương.

Chức năng não bộ tốt hơn

Hạnh nhân giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, có liên quan đến hỗ trợ duy trì chức năng nhận thức và có khả năng làm giảm nguy cơ suy giảm trí não do tuổi tác. Hạnh nhân được ngâm có thể tăng thêm những lợi ích này, khiến đây trở thành thực phẩm giàu dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe hệ thần kinh và chức năng nhận thức.

Kiểm soát đường huyết

Ăn hạnh nhân ngâm cũng hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu do chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh. Hạnh nhân ngâm là món ăn nhẹ phù hợp hợp cho những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc những người quan tâm đến việc quản lý đường huyết nói chung. Hạnh nhân được ngâm còn cung cấp một dạng năng lượng ổn định, giải phóng chậm mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Tăng năng lượng

Hạnh nhân, đặc biệt là khi ngâm, là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và các vitamin thiết yếu. Những chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau giúp giải phóng năng lượng ổn định, phù hợp làm món ăn nhẹ để bổ sung năng lượng ổn định suốt cả ngày thay cho những món ăn nhiều đường.

Cách ngâm hạnh nhân và bảo quản

- Đổ hạnh nhân vào bát.

- Thêm đủ nước để bao phủ hoàn toàn.

- Để bát trên bàn qua đêm hoặc trong 8-12 giờ.

- Để ráo nước và rửa sạch hạnh nhân.

- Nếu muốn, bạn có thể loại bỏ vỏ của hạnh nhân để có kết cấu mịn hơn.

- Dùng khăn giấy sạch thấm khô hạnh nhân trước khi ăn.

Về bảo quản hạnh nhân ngâm, bạn có thể giữ đến 5 ngày trong hộp kín đặt trong tủ lạnh. Bạn có thể làm khô hạnh nhân đã ngâm bằng cách rang hoặc khử nước trước khi cất giữ. Lưu ý, ăn hạnh nhân ngâm với lượng vừa phải vì chứa nhiều calorie.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng