Ăn quá nhiều muối, chuyện gì sẽ xảy ra?

Ăn mặn, ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần

Khi nào bạn nên ăn nhiều muối hơn?

Muối - kẻ thù của giấc ngủ

Sự khác nhau giữa muối và natri

Người ta hay dùng từ "muối" và "natri" để thay thế cho nhau, tuy nhiên, muối và natri thực sự không giống nhau.

1,5 thìa cà phê muối (khoảng 8,53gr) có chứa khoảng 3,4gr natri, nhiều hơn so với nhu cầu.

Muối còn được gọi là natri clorua, có chứa khoảng 40% natri và 60% clorua. Cơ thể con người cần một lượng nhỏ natri cho các chức năng thần kinh, cơ bắp và duy trì sự cân bằng nước và khoáng chất trong cơ thể.

Các nhà khoa học ước tính, cơ thể chúng ta cần khoảng 500mg natri mỗi ngày cho các chức năng quan trọng này. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sỏi thận

Ăn quá nhiều muối có dấu hiệu gì?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), lượng natri khuyến cáo mỗi ngày là 1.500mg, nhưng hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều gấp đôi lượng này.

Tiêu thụ quá nhiều natri sẽ gây giữ nước trong cơ thể. Một trong những hậu quả của việc ăn nhiều muối là đầy hơi và có bọng mắt - Chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin (ở thành phố New York, Mỹ) cho biết. Thậm chí, bạn có thể tăng cân sau khi ăn một bữa no và mặn (như sushi chấm với nước tương siêu mặn). 

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin còn cho rằng, ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều vấn đề sức khỏe, như thường xuyên đau đầu, có sỏi thận. Tăng huyết áp có thể là triệu chứng rõ rệt nhất mà bạn nên chú ý nếu có thói quen ăn mặn. 

Phải làm sao khi ăn quá nhiều muối? 

Bạn nên uống nhiều nước để cân bằng lại. Ăn thực phẩm chứa kali cũng giúp kiểm soát huyết áp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Kali sẽ làm giảm tác hại của natri trong cơ thể, và làm giảm huyết áp. Điều này không có nghĩa là bạn ăn chuối và dưa hấu cả ngày (mặc dù cả hai loại thực phẩm này đều rất giàu kali và các khoáng chất tốt), bạn chỉ cần có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh với nhiều loại thực phẩm.

Một số cách giúp cắt giảm muối 

Bạn không cần phải quá căng thẳng khi đong đếm từng miligam natri hay ăn thức ăn nhạt nhẽo. Cơ thể cần natri cho các chức năng cơ bắp và thần kinh. Natri cũng làm tăng hương vị của thực phẩm. Nhưng, bạn có thể dùng các gia vị khác thay thế như tỏi, hành, nước chanh, giấm, ớt cayenne và b ột ớt đỏ nếu bạn thích đồ cay. 

Tốt nhất là nên nấu ăn tại nhà, bởi các đầu bếp ở nhà hàng thường nêm nếm nhiều muối hơn mức bạn cần. Nếu bạn ăn ở bên ngoài, hãy thử yêu cầu nhà hàng nấu nhạt, để sẵn muối và nước sốt trên bàn ăn, để bạn tự nêm nếm thêm, nếu cần. 

Bạn nên dùng thực phẩm tươi sống để chế biến món ăn, nếu có thể. Bởi, theo CDC, hơn 40% lượng natri tiêu thụ mỗi ngày đến từ 10 loại thực phẩm, như bánh mì, pizza, súp, bánh quy, phô mai... Ví dụ, một chiếc bánh sandwich có thể vượt quá nhu cầu 1.500mg natri mỗi ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Trước khi mua bất kỳ loại thực phẩm hay sản phẩm đóng hộp nào, tốt nhất nên đọc kỹ nhãn để xem có bao nhiêu natri trong đó. Trái tim và cân nặng của bạn sẽ biết ơn bạn vì điều đó! 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth/hsph.harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng