Lưu ý khi ăn hành muối tránh "đổ bệnh" ngày Tết

Hành muối là món ăn chống ngán ngày Tết được nhiều người yêu thích - Ảnh: Internet

Hành tím muối xổi chống ngán hiệu quả cho ngày Tết

Giáp Tết, chớ quên muối hành

Uống nước dừa giảm đau dạ dày?

5 biện pháp tự nhiên hỗ trợ giảm đau dạ dày

Ăn nhiều hành muối có hại đến sức khỏe thế nào?

Vị chua dịu, cay nhẹ và vị thơm của dưa hành có thể giúp gia tăng hương vị của những món ăn ngày Tết, giúp chống ngán và kích thích tiêu hóa tốt hơn. Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec), hành muối ngon, dễ ăn, nhưng không nên lạm dụng, không ăn nhiều quá vì có thể gây ra những vấn đề cho sức khỏe như

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Dưa hành muối có nhiều acid nên nếu ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị, dễ gây viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa và làm đau dạ dày. Nếu kết hợp dưa hành muối và uống rượu sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến cơn đau dạ dày nặng hơn.

Tăng huyết áp

Dưa hành được muối với hàm lượng muối rất cao, khi ăn nhiều có thể cơ thể dư thừa muối gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Hàm lượng muối dư thừa trong mạch cũng khiến thành mạch cứng hơn và nguy cơ tăng huyết áp.

Nguy cơ ngộ độc

Trong hành muối có chứa acid nitrite tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử acid nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất. Nitrite nguyên chất sẽ gây ngộ độc nếu chúng ta ăn với hàm lượng lớn.

Nguy cơ gây ung thư

Trong hành muối có hàm lượng nitrit lớn gây hại cho sức khỏe. Người Việt thường ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng protein cao. Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrosamine gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Khiến cơ thể có mùi

Hành muối có vị đặc trưng là chua hăng. Ăn quá nhiều hành khiến các chất gây mùi trong hành được cơ thể hấp thu và bài tiết qua tuyến mồ hôi, khiến cơ thể có mùi và là nguyên nhân gây hôi miệng.

Ai không nên ăn hành muối?

Người mắc bệnh dạ dày

Hành muối chứa nhiều acid có vị chua gây viêm loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Những người có tiền sử mắc chứng đau dạ dày không nên ăn dưa hành muối để tránh các triệu chứng càng thêm nặng.

Người mắc bệnh thận

Hành muối có lượng muối lớn nên người suy giảm chức năng thận, thận yếu không nên ăn nhiều hành muối. Khi ăn, nên nên bóc phần vỏ ngoài, chỉ ăn phần hành trắng nõn bên trong và nên ngâm với nước để giảm bớt lượng muối.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên thay hành bằng các món ăn chống ngán khác trong ngày Tết

Phụ nữ mang thai nên thay hành bằng các món ăn chống ngán khác trong ngày Tết

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), hành muối có thể là món ăn chống nghén tốt cho bà bầu. Nhưng nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều hành muối sẽ không tốt cho sức khỏe thai nhi.

Bệnh nhân ung thư, xuất hiện các khối u

Chất nitrit có trong hành muối khi kết hợp với các thực phẩm chứa đạm sẽ tạo thành nitrosamine gây ung thư và hình thành các khối u trong cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người đang bị ung thư hoặc xuất hiện các khối u tuyệt đối không nên ăn hành.

Cách sử dụng hành muối đúng cách

- Nguyên liệu: Đảm bảo những củ hành được muối sạch, được kiểm soát về lượng hóa chất thực vật. Ưu tiên sử dụng các loại dụng cụ bằng gốm, sành, sứ, thủy tinh hoặc nồi inox chuyên biệt cho muối dưa hành.

- Ăn bao nhiêu hành muối là đủ? Các bác sĩ khuyên mọi người nên hạn chế ăn quá nhiều hành muối, chủ yếu ăn hành muối xen kẽ với các món khác cho chống ngán và cân bằng vị giác.

- Dấu hiệu hành muối hư hỏng: Khi thấy hành muối có dấu hiệu nổi váng mốc khác lạ hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên ăn. Các váng, mốc này là một số loại nấm gây hại, sản sinh ra độc tố có thể gây ung thư gan, tổn thương tim, phổi, hệ thần kinh trung ương…

- Khi ăn: Nên sử dụng dụng cụ sạch để gắp lượng vừa đủ hành cho bữa ăn, tránh khuấy trộn vì như vậy sẽ tạo bọt trắng khiến hành nhanh hỏng. Trước khi ăn hành muối nên rửa qua với nước đun sôi để nguội và vắt bớt nước để giảm lượng acid và muối. Hành muối nếu ăn không hết thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giảm tốc độ lên men của hành muối. 

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp