Màu sắc của lưỡi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe

Lưỡi có màu lạ cảnh báo bệnh gì?

Dấu hiệu ở lưỡi "tố" cơ thể thiếu vitamin B12

Thông tin về viêm họng hạt ở lưỡi và cách khắc phục hiệu quả

Lợi ích sức khỏe của việc cạo lưỡi

Nha sĩ cảnh báo những thói quen xấu gây hại cho răng

Lớp phủ trắng trên lưỡi

Bề mặt lưỡi có phủ một lớp màu trắng có thể chỉ ra vấn đề về vệ sinh răng miệng, như sự phát triển quá mức của vi khuẩn hoặc nhiễm nấm (bệnh nấm miệng). Ngoài ra, dấu hiệu này cũng có khả năng là bạn đang mất nước hoặc bị kích ứng.

"Lưỡi dâu tây"

Lưỡi chuyển sang màu đỏ và sưng lên giống quả dâu tây có thể báo hiệu sự thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B, hoặc cảnh báo bệnh Kawasaki - bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến mạch máu và chủ yếu xảy ra ở trẻ em.

Lưỡi có lông đen

Tình trạng này xảy ra khi các nhú trên bề mặt lưỡi phát triển dài hơn bình thường và đổi màu đen. Hiện tượng này thường lành tính, có thể do vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc, uống quá nhiều cà phê, trà hoặc sử dụng kháng sinh.

Lưỡi xanh hoặc tím

Lưỡi đổi màu xanh hoặc tím có thể cho thấy lượng oxy trong máu không đủ, có liên quan đến các vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch. Trong một số trường hợp, tình trạng này có khả năng là dấu hiệu của hội chứng xanh tím da (cyanosis) - thường do nồng độ oxy thấp trong các tế bào hồng cầu.

Lưỡi nhợt nhạt

Nếu lưỡi trở nên nhợt nhạt có thể liên quan đến thiếu máu hoặc nồng độ sắt thấp, ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa máu. Ngoài ra, hiện tượng lưỡi nhợt màu cũng có thể báo hiệu tuần hoàn kém hoặc hấp thu chất dinh dưỡng không đủ.

"Lưỡi bản đồ"

Với tình trạng lưỡi bản đồ (tên tiếng Anh là Geographic tongue), những vết trên bề mặt lưỡi không có nhú lưỡi và là một mảng đỏ không đều, có viền trắng bao quanh. Những vết này khiến lưỡi có hình dạng giống như bản đồ. Tình trạng này thường vô hại, tuy nhiên, vẫn có thể liên quan đến bệnh vảy nến hoặc các tình trạng tự miễn khác.

Lưỡi màu vàng

Màu hơi vàng của lưỡi có thể liên quan đến vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc hoặc ăn quá nhiều một số loại thực phẩm. Trong một số trường hợp, lưỡi chuyển màu vàng có nguy cơ là biểu hiện các vấn đề về gan hoặc túi mật, như viêm gan hoặc xơ gan.

Cách chăm sóc lưỡi

- Thực hành vệ sinh răng miệng tốt bằng cách đánh răng 2 lần mỗi ngày, cạo lưỡi thường xuyên.

- Uống đủ nước để tránh khô miệng và kích ứng.

- Tránh hút thuốc và hạn chế đồ uống chứa caffeine.

- Chú ý đến những thay đổi trong chế độ ăn uống và việc dùng thuốc vì có thể ảnh hưởng đến màu sắc của lưỡi.

- Thường xuyên tự kiểm tra lưỡi. Nếu thấy lưỡi có biểu hiện bất thường, không thuyên giảm, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị cần thiết.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt