5 thói quen ăn uống giúp cải thiện sức khỏe trong năm mới

Sức khỏe có thể cải thiện đáng kể nhờ những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da ra sao?

Người ăn chay ít có khả năng bị mất ngủ

3 biện pháp duy trì cơ bắp, kéo dài tuổi thọ

5 thực phẩm tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống cà phê hợp lý

Nếu bạn thường thưởng thức một ly cà phê lớn, chứa nhiều đường và sữa thay cho bữa sáng, hãy cân nhắc thay đổi thói quen này trong năm mới. Cà phê tuy không chứa nhiều calorie, những thức uống nhiều kem, đường, chất tạo ngọt lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, gây tăng cân khó kiểm soát.

Một số công thức dùng sữa hạt cũng được bổ sung kha khá đường và chất béo để đồ uống hấp dẫn hơn. Bạn nên cân nhắc dùng cà phê không đường, hoặc uống cà phê cỡ nhỏ ở mức điều độ; Tránh dùng đồ uống thay cơm.

Điều chỉnh giờ ăn

Lịch trình làm việc bận rộn khiến nhiều người bỏ bữa sáng, ăn trưa vào buổi chiều và ăn tối lúc 20-21h. Khi bạn dồn những bữa ăn vào nửa cuối ngày, hệ tiêu hóa sẽ bị khó chịu về đêm. Nhịp sinh học của cơ thể có xu hướng dự trữ năng lượng về đêm. Theo thời gian, thói quen ăn uống này cũng dễ khiến bạn đi vào chu kỳ tăng cân.

Trong năm mới, bạn nên cố gắng ăn sáng sớm (trước 8h), ăn trưa trước 13h và ăn tối sớm. Lịch ăn được đẩy lên sớm giúp bạn có khoảng thời gian 12 tiếng nhịn ăn gián đoạn mỗi ngày một cách tự nhiên. Nếu phải ăn tối muộn, nên ăn ít, chọn món nhẹ bụng.

Thay đổi khẩu phần ăn

Khẩu phần ăn lành mạnh nên có khoảng 1/2 là rau củ, 1/4 là protein tốt cho sức khỏe

Khẩu phần ăn lành mạnh nên có khoảng 1/2 là rau củ, 1/4 là protein tốt cho sức khỏe

Cơm và tinh bột thường được coi là thực phẩm chính trong bữa ăn. Cách đơn giản nhất để cải thiện dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng trong năm mới là cố gắng ăn 150-225gr phần rau củ quả mỗi bữa. Rau xanh, trái cây không chỉ giúp bổ sung vitamin và chất xơ, mà còn giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giúp giảm lượng calorie trong bữa ăn.

Bổ sung protein trong mỗi bữa ăn

Bên cạnh việc tăng cường ăn rau xanh, bạn cũng cần cung cấp đủ protein cho cơ thể. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng với người ở độ tuổi 40-50. Protein giúp ngăn ngừa tình trạng mất cơ bắp, suy giảm trao đổi chất thường gặp do lão hóa.

Theo khuyến nghị, nhu cầu protein mỗi ngày của người trưởng thành là tối thiểu 1gr protein/mỗi kg cân nặng. Bạn nên lên thực đơn bữa ăn chính lẫn bữa ăn nhẹ dựa trên thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, sữa, các loại hạt.

Ăn nhẹ một ngày trong tuần

Có nhiều phương pháp nhịn ăn trong thời gian giới hạn như nhịn ăn 16:8, nhịn ăn 5:2 trên nguyên tắc cắt giảm calorie, giảm số bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì thực hiện lịch nhịn ăn nghiêm ngặt.

Thay vào đó, bạn có thể chủ động chọn 1 ngày trong tuần để ăn những món ít calorie hơn như salad, rau củ, soup, trái cây… thậm chí là sinh tố protein. Cách làm này giúp bạn không cần phải bỏ bữa hay ăn kiêng quá kham khổ.  

 
Quỳnh Trang (Theo Sydney Morning Herald)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng