Tại sao không đổi sữa chua vani để lấy tiếng cười, hạnh phúc?

Ăn sữa chua vani có thể khiến bạn hạnh phúc, yêu đời và tích cực hơn!

Viên sắt tốt nhất khi uống cùng với sữa chua

Lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Lợi ích tuyệt vời của ButterMilk - món ngon Ấn Độ

Những ai không nên ăn hoa quả dầm?

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen (Hà Lan), Đại học Khoa học Đời sống và Tài nguyên thiên nhiên (BOKU, Áo) và Trung tâm nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan (VTT) đã sử dụng các phương pháp khác nhau để đo phản ứng cảm xúc các tình nguyện viên sau khi tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt sữa chua.

Họ phát hiện rằng, ăn sữa chua vani có thể làm tăng chỉ số hạnh phúc. Sữa chua có hàm lượng chất béo thấp có hiệu quả hơn hẳn so với những loại khác khi kích thích những cảm xúc mạnh mẽ và tích cực hơn. Tuy nhiên, hạnh phúc lại khó xảy ra khi bạn ăn sữa chua trái cây, cho dù đây là món ưa thích của bạn.

Sữa chua vani giúp bạn hạnh phúc và có cảm xúc tích cực hơn

Tác giả của nghiên cứu trên, TS. Jozina Mojet cho hay: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng bằng cách đo cảm xúc, chúng ta có thể nhận được thông tin về các sản phẩm độc lập. Thông tin này có thể sẽ rất hữu ích cho các nhà sản xuất sản phẩm, cung cấp cho họ một cái nhìn vào cách người tiêu dùng phản ứng vô thức với một sản phẩm nào đó”.

Để chứng minh lập luận trên, các nhà khoa học đã chia tình nguyện viên làm 3 nhóm, mỗi nhóm 24 người sẽ được nếm thử một loại sữa chua có khác biệt về vị và hàm lượng chất béo. Sau đó họ được theo dõi phản ứng của mắt, phản ứng của gương mặt, đồng thời được hỏi có thích sữa chua không. Các tình nguyện viên cũng được yêu cầu xem vài bức ảnh rồi đánh giá cảm xúc của những người trong ảnh theo các cung bậc: 6 tiêu cực và 6 tích cực.

Sữa chua hoa quả không thể giúp bạn thấy thư giãn, thoải mái

Kết quả cho thấy, việc được ăn các loại sữa chua quen thuộc hay ưa thích không có ảnh hưởng gì tới cảm xúc của các tình nguyện viên. Nhưng vị của từng loại sữa chua lại ảnh hưởng lớn tới tâm trạng, cảm xúc của họ.

Sữa chua vị dâu tây và dứa không có tác động gì tới cảm xúc. Nhưng ăn sữa chua vani lại khiến các tình nguyện có cảm xúc tích cực mạnh hơn hẳn. Ngoài ra, sữa chua ít béo cũng cho phản ứng tương tự. Phản ứng này đúng với cả những người không thích ăn sữa chua, hoặc lần đầu tiên ăn loại sữa chua này.

Lý giải về sự kỳ diệu của vani, các chuyên gia cho rằng, hiện nay sữa chua có quá nhiều hương bị khác nhau và người tiêu dùng ít khi lựa chọn vani (vì nó đã quá phổ biến, màu sắc kém bắt mắt…) nên các tình nguyện viên rất ngạc nhiên khi được nếm hương vị này. Ngoài ra, một số nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng vani có thể giảm sự cáu kỉnh, hung hãn và giúp thư giãn.

Chuyên gia dinh dưỡng Shira Lenchewski (Mỹ) chia sẻ trên Yahoo Health rằng cô không ngạc nhiên với kết quả này, bởi lẽ: “Vani là một trong những hương vị có thể kích thích não bộ sản sinh ra hormone hạnh phúc endorphins”.

Ăn sữa chua vào buổi tối là thời điểm giúp hấp thụ calci tốt nhất. Những người làm việc văn phòng thì nên ăn sữa chua vào buổi chiều để chống những thiệt hại do bức xạ máy tính gây ra.
Biết Tuốt H+ (Theo Medical-daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất