Viên sắt tốt nhất khi uống cùng với sữa chua

Probiotics giúp hấp thu sắt tốt hơn

Bạn biết gì về lợi ích của probiotics?

Bé hết tiêu chảy rồi táo bón do mẹ chẳng hiểu bụng con!

Probiotics: “Siêu nhân” tiêu hóa

Probiotics: "Bạn đồng hành" của miễn dịch, tiêu hóa

Probiotics có nhiều trong các sản phẩm sữa lên men sinh học, sữa probiotics giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể. Các nhà khoa học Thụy Điển mới đây đã phát hiện probitocs có nhiều công dụng hơn thế, cụ thể là tăng cường hấp thu sắt cho các chị em.

Sắt là nguyên tố vi lượng không thể thiếu khi sản xuất các tế bào hồng cầu

Trong một nghiên cứu, 22 phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi sinh sản được dùng nước ép trái cây có chứa 5mg sắt cùng với 109 đơn vị hoặc 1010 đơn vị probiotics thuộc chủng Lactobacillus (vi khuẩn lên men trong sữa chua) trong 4 ngày liên tiếp.

Theo đó, khả năng hấp thụ sắt của con người chỉ từ 18,5% lượng sắt được nạp vào cơ thể qua thức ăn, thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng… nhưng với những phụ nữ bổ sung probiotics cho cơ thể, khả năng hấp thụ sắt đã tăng lên 28,6% (tăng lên hơn 50%).

Nghiên cứu này được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Bệnh viện Đại học Sahlgrenska, Đại học Lund và Đại học Gothenburg cũng nhau thực hiện. Theo các nhà nghiên cứu, cơ chế của việc hấp thu sắt phụ thuộc khá nhiều vào các đặc điểm của vi khuẩn trong đường ruột. Ngoài ra, độ pH ở ruột còn giảm xuống khi vi khuẩn Lacto có mặt (vị chua của sữa chua có tính acid) cũng giúp sắt dễ dàng bị hấp thu hơn.

Theo ước tính, có tới 1.200 chủng loài vi khuẩn đường ruột sống trong hệ tiêu hóa. Những loại vi khuẩn này giúp hệ tiêu hóa vận hành hiệu quả, đặc biệt là hấp thu sắt. Điều này giúp giải quyết vấn đề rối loạn dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới: Thiếu máu (theo Tổ chức Y tế thế giới).

Trên thế giới có tới 2 tỷ người (hơn 30% dân số thế giới) bị thiếu máu, một con số đáng kinh ngạc, khiến nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bùng phát. Các nhà nghiên cứu hy vọng, nghiên cứu sẽ phần nào giảm tải áp lực của tình trạng này đến sự phát triển của nhân loại.

Tiêu Bắc H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất