5 lý do bạn nên ăn tối sớm trước 19 giờ mỗi ngày

Ăn tối sớm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

5 thói quen ăn tối tốt cho sức khỏe của bạn

Ăn tối sớm có lợi cho sức khoẻ thế nào?

Ăn tối sớm có lợi cho sức khoẻ thế nào?

Tại sao bạn nên tạo cho mình thói quen ăn tối sớm?

Lợi ích sức khỏe của bữa tối sớm

1. Hỗ trợ tiêu hóa: Ăn tối sớm giúp cơ thể có nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi đi ngủ. Quá trình tiêu hóa của chúng ta thường chậm lại vào buổi tối, trong khi ngủ hoặc nằm ngay sau bữa ăn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa gây khó chịu như trào ngược acid dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Do vậy, ăn tối sớm có thể cho phép đường tiêu hóa được nghỉ ngơi và hỗ trợ quá trình thải độc gan khi ngủ. Chuyên gia cho biết khoảng thời gian nghỉ ngơi này cũng góp phần giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn và từ đó cải thiện tiêu hóa.

Ăn tối sớm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất

Ăn tối sớm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất

2. Kiểm soát lượng đường trong máu: Bữa tối sớm giúp tăng cường độ nhạy insulin. Độ nhạy insulin cao sẽ giúp tế bào hấp thụ đường tốt hơn và điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ kháng insulin có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2. Hay nói cách khác, ăn tối sớm có thể giảm lượng insulin tăng đột biến nhằm ngăn chặn sự biến động nhanh chóng và quá mức của lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ kiểm soát đường huyết tổng thể tốt hơn. 

3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Ăn quá sát giờ đi ngủ có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn do các triệu chứng khó tiêu. Thay vào đó, bữa tối sớm giúp cơ thể bạn được ở trạng thái nghỉ ngơi, không phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn trong đêm. Từ đó giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn.

4. Duy trì sức khỏe tim mạch ổn định: Ăn muộn hơn vào buổi tối, đặc biệt là thực phẩm không lành mạnh và giàu calorie, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Các nhà khoa học giải thích rằng ăn tối sớm giúp cơ thể điều chỉnh huyết áp và nhịp tim trong khi ngủ hiệu quả hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa ăn muộn có thể làm tăng huyết áp. Huyết áp cao hơn vào buổi tối dễ gây tổn thương mạch máu theo thời gian, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Mặt khác, bữa tối sớm sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

5. Giúp quản lý cân nặng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sớm hơn vào buổi tối có thể hỗ trợ giảm cân. Ăn tối muộn có liên quan đến việc tăng cân vì quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta chậm lại vào ban đêm, khiến việc đốt cháy calorie trở nên khó khăn hơn, gây cản trở mục tiêu kiểm soát vóc dáng.

Ăn tối sớm có khả năng hỗ trợ giảm cân

Ăn tối sớm có khả năng hỗ trợ giảm cân

Lưu ý trước quyết định dùng bữa tối sớm

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Deepika Vasudevan, cho biết thực tế không có quy tắc chung nào quy định thời điểm cụ thể để ăn uống. Việc ngừng ăn sau 7 giờ tối có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố lối sống. 

Nếu bạn có xu hướng thực sự cảm thấy đói sau 7 giờ tối, hay bạn là người thường xuyên phải thức khuya và làm việc ca đêm, thì ăn tối sớm thực sự có thể dẫn đến cảm giác đói sau đó. Do vậy, bạn có thể cân nhắc ăn tối muộn hơn, nhưng lưu ý là nên kết thúc bữa tối 2-3 giờ trước khi ngủ. Nếu dễ bị đói hay phải làm việc vào đêm khuya, bạn có thể cân nhắc dùng một bữa ăn nhẹ và cân bằng để tránh cảm giác đói quá mức và giảm nguy cơ ăn quá nhiều. 

 
Trang Hương (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp