Ăn trái cây và rau củ màu trắng có thể giảm 52% nguy cơ đột quỵ?

Bổ sung một số loại rau củ, trái cây màu trắng có thể giảm đến một nửa nguy cơ đột quy

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ não trong thời tiết lạnh

Israel xác định được nguyên nhân người bệnh COVID-19 bị đau tim, đột quỵ

Phòng ngừa đột quỵ não khi giao mùa ở người bệnh sau 45 tuổi

Đột quỵ não có nguy hiểm không?

Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen, Hà Lan, đã nghiên cứu một nhóm 20.000 người trưởng thành, với độ tuổi trung bình là 41. Họ không mắc các bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu nhưng trong 10 năm, đã có 233 ca đột quỵ xảy ra.

Kết quả đã cho thấy, những người ăn nhiều lê hoặc trái cây và rau củ màu trắng có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn đến 52%, so với những người ăn ít. Nhóm nghiên cứu đã xác định rằng, mỗi ngày tăng 25gr trái cây và rau quả trắng có thể làm giảm 9% nguy cơ đột quỵ.

Các loại trái cây và rau màu trắng bao gồm: Táo, quả lê, chuối, súp lơ trắng, rau diếp xoăn, dưa chuột, nấm, củ cải...

Rau củ quả màu trắng giàu chất xơ và dồi dào dinh dưỡng

Rau củ quả màu trắng giàu chất xơ và dồi dào dinh dưỡng

Những thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, một chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan đến việc giảm cân và ngăn ngừa ung thư và đái tháo đường. Chúng cũng rất giàu catechin, một hợp chất thực vật có tác dụng giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe mạch máu và ngăn ngừa cục máu đông.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Linda Oude Griep cho biết, để ngăn ngừa đột quỵ, nên ăn nhiều trái cây và rau củ màu trắng. Ăn một quả lê hoặc táo mỗi ngày là cách dễ dàng để tăng lượng trái cây và rau củ màu trắng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người ăn nhiều trái cây và rau trắng có ít bị đột quỵ hơn có thể là nhờ vào những thói quen lành mạnh như ít hút thuốc ra, hạn chế rượu bia…

Ngoài ra, mặc dù các loại trái cây và rau củ có màu khác không cho thấy lợi ích trong nghiên cứu này, nhưng chúng rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh quan trọng khác. Thực phẩm màu cam và vàng có lợi cho hệ thần kinh, trong khi thực phẩm màu đỏ tốt cho tim mạch.

Cho dù kết quả của nghiên cứu cho thấy, trái cây và rau củ màu trắng có tác dụng giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe tổng thể là ăn uống theo thực đơn cầu vồng với sự kết hợp của các màu sắc khác nhau trong bữa ăn mỗi ngày.

Chế độ ăn uống đa dạng và bao gồm nhiều trái cây và rau củ đã được chứng minh trong việc kéo dài tuổi thọ và duy trì sự khỏe mạnh về lâu dài.

 
Nguyễn An H+ (The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng