Cải thiện đường ruột sau khi uống kháng sinh

Làm thế nào để lấy lại sức khỏe đường ruột sau một đợt dùng thuốc?

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Nên ăn 8 thực phẩm giàu probiotics này để tốt cho đường ruột

5 loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa, chống viêm đường ruột

5 loại trái cây mùa Hè cải thiện táo bón

Thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic

Men vi sinh như những "siêu anh hùng" cho đường ruột. Những vi khuẩn có lợi này (lợi khuẩn) giúp khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên trong hệ tiêu hóa.

Sau một đợt dùng kháng sinh, bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu lợi khuẩn vào chế độ ăn uống như sữa chua, dưa bắp cải, kim chi, dưa chuột muối, nấm sữa kefir, sữa bơ, thực phẩm bổ sung men vi sinh chất lượng cao... để cung cấp vi khuẩn tốt trong ruột.

Thực phẩm giàu prebiotic

Prebiotic là "nhiên liệu" cho men vi sinh probiotic, giúp probiotic phát triển và hoạt động một cách hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu prebiotic như hành, tỏi, tỏi tây, chuối và măng tây... nên được đưa vào trong bữa ăn để cung cấp dinh dưỡng cho các lợi khuẩn trong ruột, hỗ trợ cân bằng vi sinh.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ được ví như chiếc chổi giúp "quét sạch" độc tố và hỗ trợ môi trường đường ruột. Bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau (đặc biệt là các loại đậu) để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Uống đủ nước và nhâm nhi các loại trà thảo mộc

Uống đủ nước là chìa khóa để duy trì sức khỏe đường ruột. Bạn nên uống nước đều đặn trong cả ngày để loại bỏ độc tố và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Ngoài ra, nhâm nhi các loại trà thảo mộc nhẹ nhàng như trà hoa cúc, bạc hà hoặc gừng có thể giúp làm dịu chứng viêm và hỗ trợ quá trình "chữa lành" của đường ruột.

Kiểm soát căng thẳng và ưu tiên chăm sóc bản thân

Căng thẳng có thể tàn phá sức khỏe đường ruột. Bạn nên dành thời gian cho bản thân và tham gia các hoạt động giúp giảm căng thẳng như thiền, yoga, tập thở sâu hoặc đi bộ nhẹ nhàng. Quản lý căng thẳng hỗ trợ quá trình "chữa lành" của đường ruột sau khi dùng kháng sinh.

"Giới thiệu" cho ruột thực phẩm lành mạnh

Sau quá trình điều trị bằng kháng sinh, việc dần dần giới thiệu lại các loại thực phẩm lành mạnh với đường ruột là điều cần thiết. Bạn nên bắt đầu với các thực phẩm dễ tiêu hóa như rau nấu chín, súp và protein nạc.

Từ từ kết hợp các loại thực phẩm bổ dưỡng khác, chú ý đến cách cơ thể phản ứng để có điều chỉnh khi cần thiết. Lưu ý, việc khôi phục sức khỏe đường ruột cần có thời gian và sự kiên nhẫn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Pulse.ng)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa