Ăn vào giờ nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Ngoài việc ăn những món lành mạnh bạn còn nên ăn sáng sớm - Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia khuyên cách xử trí vết chai chân cho người bệnh đái tháo đường

Cảnh giác với rối loạn mỡ máu ở người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường: Tại sao tê bì chân tay, mờ mắt thường xuất hiện sớm?

Đái tháo đường: Cảnh giác với 6 thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh chóng

Nghiên cứu được trình bày gần đây tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết đã phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống, lượng đường và insulin lúc đói từ một cuộc khảo sát đại diện trên toàn nước Mỹ và các xét nghiệm của 10.575 người trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern và Đại học Illinois, Chicago (Mỹ), phát hiện ra rằng những người ăn sáng sớm hơn 8 giờ 30 sáng có lượng đường trong máu thấp hơn và ít kháng insulin hơn những người ăn bữa đầu tiên muộn hơn trong ngày.

Đường huyết tăng cao và kháng insulin (một hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu) là hai dấu hiệu nhận biết nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và đái tháo đường type 2.

Các nghiên cứu gợi ý, một chiến lược ăn kiêng phổ biến được gọi là ăn hạn chế thời gian, cho phép một người ăn nhiều như họ muốn nhưng trong thời gian ngắn hơn, cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng việc kháng insulin thực sự tăng lên với khoảng thời gian ăn ngắn, trong khi chỉ số đường huyết không thay đổi đáng kể bất kể độ dài của thời gian ăn.

Nói cách khác, bạn nên dành thời gian ăn các bữa ăn của mình một cách thong thả thay vì cố gắng ăn trong một khoảng thời gian ngắn.

Và hãy ăn sớm! Nghiên cứu cho thấy rằng ăn bữa ăn đầu tiên sau 8 giờ 30 sáng có liên quan đến lượng đường trong máu cao và tình trạng kháng insulin lớn hơn./

 
Lê Tuyết (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết