Chuyên gia khuyên cách xử trí vết chai chân cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc bàn chân cẩn thận, tránh nguy cơ đoạn chi

Hướng dẫn chi tiết cách dùng khổ qua rừng trị đái tháo đường

Đái tháo đường: Cảnh giác với 6 thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh chóng

Mới được chẩn đoán đái tháo đường: Những điều bạn cần lưu ý

Biến chứng thận do đái tháo đường: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Các vết chai chân có thể xuất hiện do bị kích thích bởi chấn thương mô mềm dưới các tác động cơ học (chủ yếu là áp lực hoặc cọ sát) khi vận động. Tuy nhiên, các vết chai chân ở người bệnh đái tháo đường có thể xuất hiện tại những vị trí khá bất thường. 

Nguyên nhân là bởi mắc đái tháo đường lâu ngày có thể dẫn tới các tổn thương thần kinh và điều này ảnh hưởng tới cơ chế bảo vệ bàn chân mỗi khi bạn đi lại, vận động.

Khi chúng ta đi lại, bàn chân có khả năng phân bổ lực, dàn đều lực ra trên bề mặt bàn chân. Tuy nhiên, do tổn thương thần kinh mà cơ thể không thể dàn đều lực như bình thường. Điều này khiến một khu vực của bàn chân có xu hướng bị đè lên mặt đất nhiều hơn, dần dần hình thành các vết chai chân.

Các vết chai chân có thể cảnh báo tổn thương thần kinh ở người bệnh đái tháo đường

Các vết chai chân có thể cảnh báo tổn thương thần kinh ở người bệnh đái tháo đường

Theo ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, việc xử trí vết chai chân sẽ chủ yếu là bằng cơ học. Do tình trạng chai chân thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh đái tháo đường, rất khó để có thể “đảo ngược” biến chứng thần kinh - nguyên nhân chính dẫn tới việc hình thành vết chai.

Do đó, về mặt lý thuyết, các bác sỹ sẽ buộc phải xử lý tại chỗ bị chai chân để vết chai mỏng đi, không dẫn tới hình thành ổ loét bên trong.

Để hạn chế nguy cơ tổn thương, biến chứng đoạn chi do xử trí vết chai chân sai cách, ThS.BS. Nguyễn Huy Cường cũng đưa ra một vài hướng dẫn cơ bản giúp người bệnh đái tháo đường xử trí vết chai chân hiệu quả, an toàn hơn như sau:

1. Người bệnh không nên tự xử trí các vết chai chân tại nhà vì nếu không cẩn thận có thể dễ gây hình thành vết thương hở, dẫn tới nhiễm trùng. Tốt hơn hết, bạn nên tới bệnh viện để được các chuyên gia, bác sỹ tiến hành cắt gọt, mài mỏng vết chai chân một cách nhẹ nhàng, đảm bảo an toàn.

2. Sau khi tiến hành xử trí vết chai chân, bạn có thể dùng kem vaseline để dưỡng ẩm cho vùng da bị chai.

 

3. Chọn giày dành riêng cho người bệnh đái tháo đường. ThS.BS. Nguyễn Huy Cường cho biết nếu có điều kiện, người bệnh đái tháo đường có thể tìm tới các xưởng chế tạo giày chỉnh hình. 

Theo đó, các chuyên gia tại xưởng có thể tiến hành khoét bớt đoạn giày tại đúng điểm có vết chai chân, tạo thành một đoạn rỗng để khi người bệnh đi lại, vùng bị chai sẽ không đè vào giày nữa.

4. Thường xuyên kiểm tra bàn chân mỗi ngày: Hàng ngày người bệnh cần kiểm tra, xem xem vết chai chân có bị phồng rộp lên, bong da, nhiễm trùng hay không. Nếu được phát hiện và xử lý sớm, các vết thương sẽ khó lan rộng, tăng nặng hơn. Điều này có thể ngăn không cho vết thương tạo thành các ổ loét, nhiễm trùng dẫn tới đoạn chi.

5. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược: Tổn thương thần kinh là nền tảng hình thành vết chai chân ở người bệnh đái tháo đường. Lựa chọn sản phẩm từ thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn là giải pháp hỗ trợ cải thiện hiệu quả. Sự kết hợp của các thảo dược này giúp bảo vệ tính toàn vẹn của tế bào thần kinh khỏi sự tấn công của tăng đường huyết, nhờ đó giúp giảm thiểu hình thành vết chai chân, hỗ trợ làn da mịn màng trở lại.

Vi Bùi H+ 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp hỗ trợ từ thảo dược này, bạn vui lòng liên hệ theo số 0981.238.219.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết