Những ngộ nhận về omega-3 có thể giảm béo cho trẻ nhỏ?

Bà bầu có nên bổ sung omega 3 ngăn ngừa béo phì ở thai nhi?

Liên tiếp phát hiện trao nhầm con, bà bầu hoang mang khi đi đẻ

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Lưu ý bà bầu mắc bệnh tim tuyệt đối không được quên

Bà bầu cần bổ sung acid folic để ngăn ngừa béo phì cho bé

Tại châu Âu, gần như 1/3 học sinh dưới 10 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì. Để tìm kiếm nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà khoa học đã theo dõi thai nhi bên trong tử cung. Hầu hết các giả thuyết đều cho rằng chế độ ăn uống của người mẹ ảnh hưởng không nhỏ tới cân nặng của con mình sau này, đặc biệt là một chế độ ăn uống đặc biệt giàu chất béo omega-3 nhưng lại ít acid arachidonic (một dạng omega-6).

Cho đến nay, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng omega-6 là một chất béo không tốt cho bà bầu. Nếu bà bầu tiêu thụ nhiều omega-6 có thể thúc đẩy sự hình thành các tế bào chất béo ở thai nhi. Trong khi đó, omega-3 được đánh giá có thể giúp chống béo phì ở trẻ hiệu quả.

Để làm rõ giả thuyết trên, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) đã nghiên cứu trên 208 phụ nữ có độ tuổi trung bình là 32 và chỉ số BMI là 22. Trong đó, một nửa được ăn chế độ ăn uống bình thường, nửa còn lại tiêu thụ chế độ ăn giàu omega-3 và hạn chế tiêu thụ thịt (có chứa omega-6) từ tuần thứ 12 của thai kỳ đến khi cho con bú được 4 tháng. Con của những bà mẹ này được kiểm tra sức khoẻ một lần mỗi năm cho đến khi chúng 5 tuổi. Những đứa trẻ được đo độ dày nếp gấp da (skinfold thickness), siêu âm và đo MRS (công nghệ cho phép đo lường chính xác chất béo bên trong khoang bụng).

Kết quả cuối cùng là: Chế độ ăn uống đặc biệt nêu trên không có ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Theo GS. Hans Hauner – trưởng nhóm nghiêm cứu, điều này chứng tỏ rằng các giả thuyết về việc bà bầu tăng bổ sung omega-3, giảm thiểu omega-6 để ngăn ngừa béo phì ở trẻ em như trước đây có thể chỉ là ngộ nhận.

Phát hiện này hiện đang gây tranh cãi bởi đi ngược lại với quan niệm trước đây cho rằng omega 3 chống lại béo phì, đặc biệt là loại omega-3 có trong các loại cá.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có ý nghĩa lớn trong việc nhắc nhở bà bầu cần phải chú ý hơn nữa vào chế độ ăn mỗi ngày. Để thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi, ngoài việc thiết lập chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm chất béo và đường, các mẹ cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bao gồm: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất