Bác sĩ chia sẻ 4 cách cải thiện sức khỏe đường ruột

Uống đủ nước mỗi ngày là cách giúp đường ruột bạn luôn khỏe mạnh

Thực phẩm tăng khả năng chữa lành của đường ruột

Ăn uống thế nào giúp đường ruột luôn khỏe mạnh?

Lời khuyên giúp trẻ có đường ruột khoẻ mạnh

Gợi ý các thức uống giúp thúc đẩy tiêu hóa

Một nghiên cứu do Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Mỹ) thực hiện cho thấy tổn thương đường tiêu hóa trên do loét dạ dày hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (trào ngược acid) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson lên 76%.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Duke Health (Mỹ) đã lưu ý rằng một số triệu chứng về đường tiêu hóa như táo bón thường có thể xảy ra trước khi các kỹ năng vận động bị suy giảm ở người bệnh Parkinson.

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa người Mỹ Saurabh Sethi chia sẻ 4 cách đơn giản giúp nhanh chóng cải thiện sức khỏe đường ruột. Cụ thể:

Bổ sung probiotics

Hệ vi sinh đường ruột (gồm vi khuẩn, virus, nấm) có vai trò phân hủy carbohydrate và protein phức tạp từ thực phẩm, sản xuất vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Probiotics là vi khuẩn và nấm men sống có thể cải thiện thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Bác sĩ Saurabh Sethi gợi ý, bạn nên các thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, kefir, kim chi…

Bổ sung prebiotics

Prebiotics là một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa. Một số loại thực phẩm giàu prebiotics bạn nên thêm vào chế độ ăn uống gồm tỏi, hành tây, măng tây…

Thực phẩm giàu chất xơ

Ngoài việc cung cấp lợi khuẩn, chất xơ còn giữ cho nhu động ruột hoạt động trơn tru và đều đặn, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi ngày người trưởng thành nên tiêu thụ ít nhất 25-30gr chất xơ. Dù vậy, hầu hết người dân Mỹ chỉ tiêu thụ khoảng 15gr mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua các thực phẩm quen thuộc như hạt chia, quả mọng, yến mạch...

Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe đường ruột. Vì vậy, thói quen uống đủ nước là rất cần thiết. Nhu cầu nước của mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước cơ thể, quá trình trao đổi chất, chế độ ăn uống, thời tiết và mức độ hoạt động.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp