Ăn uống thế nào giúp đường ruột luôn khỏe mạnh?

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp hình thành hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây hại cho tim

Chế độ ăn uống dành cho phụ nữ sau tuổi 50

Chế độ ăn giúp giảm triệu chứng của bệnh bướu giáp lan toả nhiễm độc

4 loại trái cây tốt cho thận

Chia sẻ với chuyên trang Mind Body Green, bác sĩ Tim Spector – chuyên gia về hệ vi sinh, nhà đồng sáng lập ứng dụng theo dõi sức khỏe ZOE cho hay, bạn có thể thay đổi hệ vi sinh đường ruột trong vòng 1 tuần chỉ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.

Bác sĩ Spector gợi ý một số thực phẩm nên ăn và nên tránh để các lợi khuẩn đường tiêu hóa phát triển tốt, cải thiện sức khỏe đường ruột:

Ăn 30 loại thực vật/tuần

Chế độ ăn tốt cho hệ tiêu hóa nên có đa dạng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, rau củ quả đa màu sắc

Chế độ ăn tốt cho hệ tiêu hóa nên có đa dạng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, rau củ quả đa màu sắc

Trước hết, BS. Spector khuyến nghị bạn nên ăn đa dạng thực phẩm từ thực vật trong chế độ dinh dưỡng, với mục tiêu lý tưởng là tối thiểu 30 loại/tuần. Khuyến cáo này được rút ra từ nghiên cứu của Dự án Sức khỏe đường ruột Mỹ, cho thấy người ăn hơn 30 loại thực vật/tuần có hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh nhất.

Chế độ ăn của bạn càng đa dạng các loại rau củ, trái cây… thì hệ vi sinh càng phong phú. Mỗi chủng lợi khuẩn lại mang tới các lợi ích riêng cho cơ thể.

Theo BS. Spector, thực phẩm từ thực vật không chỉ có rau củ quả mà còn gồm: Các loại hạt, gia vị và rau thơm, ngũ cốc, thậm chí là cà phê.

Ăn rau củ quả đa màu sắc

Bên cạnh lời khuyên ăn nhiều thực vật, BS. Spector còn gợi ý bạn nên ăn các loại rau củ có màu sắc khác nhau. “Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có nhiều màu từ đỏ, tím, xanh tới vàng – mỗi loại lại có các dưỡng chất thực vật polyphenol khác nhau”, BS. Spector lý giải.

Không chỉ giúp cây trồng phát triển tốt, các polyphenol còn là nguồn nhiên liệu lý tưởng cho vi sinh vật đường ruột. Dưỡng chất thực vật có khả năng chống viêm, bảo vệ thần kinh và tốt cho tim mạch.

Bổ sung thực phẩm lên men vào chế độ ăn

Để cải thiện sức khỏe đường ruột, bạn không thể bỏ qua thực phẩm lên men như kim chi, nấm sữa kefir, dưa cải muối, sữa chua, tương miso… hay đồ uống như kombucha. Theo BS. Spector, bạn nên ăn đa dạng các thực phẩm lên men đều đặn hàng ngày, với khẩu phần hợp lý.

Khuyến cáo của ông là nên tránh dùng sữa chua chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, ít chất béo. Bạn nên ưu tiên dùng sữa chua nguyên kem, không đường.

Hạn chế dùng thực phẩm “siêu chế biến”

Hạn chế sử dụng thực phẩm siêu chế biến vốn nghèo chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho hệ vi sinh đường ruột

Hạn chế sử dụng thực phẩm "siêu chế biến" vốn nghèo chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho hệ vi sinh đường ruột

Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm “siêu chế biến” làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường tiêu hóa. Nguyên nhân là nhóm thực phẩm này thường được chế biến sao cho hấp dẫn vị giác nhưng không đem lại giá trị về mặt dinh dưỡng. Chúng có thể làm tổn thương hệ vi sinh vật đường ruột.

Thực phẩm “siêu chế biến” thường có bảng thành phần chứa hàng loạt chất tạo màu nhân tạo, chất tạo vị, chất béo không lành mạnh (như trans fat).

Bạn vẫn có thể sử dụng các thực phẩm được chế biến nhưng tốt cho sức khỏe như dầu olive, mật ong, rau củ muối chua…

 
Quỳnh Trang (Theo Mind Body Green)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng