4 thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Tỏi là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột

Tăng nguy cơ mắc Alzheimer do đường ruột kém

Đường ruột khỏe mạnh giúp bạn có giấc ngủ ngon

Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để có đường ruột luôn khỏe mạnh:

Sữa chua

Sữa chua chứa một hàm lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Vi khuẩn trong sữa chua (hay men vi sinh/lợi khuẩn/probiotic) có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách hỗ trợ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch. Với những người không dung nạp lactose (loại đường có trong các sản phẩm từ sữa), men vi sinh trong sữa chua có thể giúp tiêu hóa lactose dễ dàng hơn.

Thường xuyên ăn các sản phẩm giàu men vi sinh như sữa chua còn giúp giảm đầy hơi, cải thiện tình trạng táo bón nhờ khả năng làm mềm phân và kích thích nhu động ruột. Nếu không thích sữa chua, bạn có thể thử các loại thực phẩm lên men khác như kefir, dưa cải muối, kim chi và tempeh.

Tỏi

Prebiotic được xem là thức ăn của những vi khuẩn sống có lợi trong đường ruột. Tỏi là một nguồn prebiotic tuyệt vời. Nghiên cứu cho thấy, ăn tỏi có thể cải thiện tăng khả năng hấp thụ khoáng chất, đa dạng hệ vi sinh đường ruột và giảm táo bón. Bên cạnh đó, tỏi có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn giúp bảo vệ chống lại vi khuẩn có hại.

Bạn có thể dễ dàng kết hợp tỏi vào nhiều món ăn khác nhau. Theo khuyến nghị nên bổ sung 5gr prebiotic mỗi ngày. Một số thực phẩm khác giàu prebiotic như hành tây, măng tây, ngũ cốc nguyên cám, chuối…

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh… rất giàu prebiotic, protein, chất chống oxy hóa và polyphenol. Trong đó, prebiotic đã được chứng minh tốt cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón.

Đậu cũng chứa một lượng lớn tinh bột kháng - một dạng tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non – có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột và tăng sản xuất acid béo chuỗi ngắn. Những acid béo này là nguồn năng lượng cho tế bào ruột già và giúp duy trì sức khỏe đường ruột. Bạn hãy thử thêm đậu xanh vào món salad hoặc đậu lăng vào súp để thưởng thức.

Yến mạch

Yến mạch rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Thực phẩm này chứa nhiều beta-glucan, chất xơ hòa tan hoạt động như một prebiotic và giúp tạo ra các acid béo chuỗi ngắn.

Ngoài ra, yến mạch có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ không hòa tan, rất tốt cho tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Ăn bột yến mạch cho bữa sáng hoặc thanh yến mạch cho bữa ăn nhẹ có thể giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột tổng thể của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp