Thực phẩm tăng khả năng chữa lành của đường ruột

Thực phẩm nào nên ăn giúp tối ưu hoá và tăng khả năng chữa lành của đường ruột một cách tự nhiên

Bí quyết giúp đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè

3 thói quen ăn uống chính làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường bạn nên biết

Gợi ý các thức uống giúp thúc đẩy tiêu hóa

Thực phẩm lên men

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Chất dinh dưỡng (Nutrients) của Thuỵ Sĩ năm 2022, thực phẩm lên men đã là một phần trong chế độ ăn uống của con người trong khoảng 10.000 năm và đang ngày càng đa dạng. Thực phẩm lên men có lợi cho sức khỏe đường ruột vì chứa men vi sinh (probiotic) và các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) giúp tăng cường sức khỏe.

Thực phẩm lên men bạn nên ăn để tăng khả năng chữa lành của ruột gồm: Sữa chua (nhãn nên có ghi "live and active cultures" viết tắt là LAC, nghĩa là có vi sinh vật còn sống), nấm sữa kefir (loại sữa uống chứa probiotic lên men), dưa cải bắp, kim chi, kombucha, hoặc tương miso và tempeh (là những sản phẩm đậu nành lên men).

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là thức ăn yêu thích của vi khuẩn đường ruột. Chế độ ăn với đa dạng thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp tăng vi khuẩn có lợi trong ruột, gồm: Các loại đậu (đậu lăng, đậu Hà Lan), ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, quinoa, lúa mì nguyên hạt), rau (bông cải xanh, cải bussels, cà rốt), trái cây (chuối, táo, các loại quả mọng).

Thực phẩm chứa prebiotic

Prebiotic là loại chất xơ giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột của bạn. Cung cấp đủ prebiotic giúp vi khuẩn đường ruột sản xuất chất dinh dưỡng cho các tế bào ở đại tràng, từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Thực phẩm giàu prebiotic gồm: Tỏi, hành, măng tây, chuối.

Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa nhiều collagen và các acid amin như glutamine, có thể giúp sửa chữa niêm mạc ruột. Dùng nước hầm xương có thể có lợi cho những người mắc hội chứng rò rỉ ruột hoặc các bệnh viêm ruột khác.

Thực phẩm giàu polyphenol

Polyphenol thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi đồng thời hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại

Polyphenol thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi đồng thời hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại

Polyphenol là hợp chất thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe gồm giảm viêm, hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe đường ruột. Thực phẩm giàu polyphenol như quả việt quất, quả mâm xôi, chocolate đen, ca cao, trà xanh, hạnh nhân, quả óc chó, dầu olive.

Các loại cá béo

Cá béo chứa nhiều acid béo omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, gồm chức năng não và tim mạch. Các loại cá béo bạn nên có trong chế độ ăn như cá hồi, cá thu, cá mòi có thể giúp giảm viêm ruột, thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

Gừng

Gừng có thể giúp kích thích nước bọt, mật và các enzyme dạ dày hỗ trợ tiêu hóa, giúp thức ăn đi qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Nó cũng có lợi cho việc làm dịu dạ dày và giảm buồn nôn.

Nước

Dù không phải là thực phẩm nhưng việc cung cấp đủ nước cho cơ thể có vai trò thiết yếu để duy trì niêm mạc ruột và cân bằng lợi khuẩn trong ruột. Bạn nên đặt mục tiêu uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu bạn hoạt động thể chất nhiều.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa