Lời khuyên giúp trẻ có đường ruột khoẻ mạnh

Duy trì đường ruột khỏe mạnh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là ở trẻ em

Gợi ý các thức uống giúp thúc đẩy tiêu hóa

Tập thể dục tốt cho hệ tiêu hóa ra sao?

Các thực phẩm “thân thiện” với đường ruột nên có trong bữa ăn ngày lễ

Mẹo nhỏ giúp duy trì thói quen đại tiện mỗi ngày

Ăn thực phẩm giàu probiotic

Probiotic hay men vi sinh là các chế phẩm chứa những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, khi uống vào giúp tăng cường vi khuẩn có lợi và ức chế các vi khuẩn có hại, giúp thúc đẩy sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột và mang lại sức khỏe cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Bổ sung thực phẩm giàu men vi sinh vào chế độ ăn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tiến bộ trị liệu trong tiêu hoá (Therapeutic Advances in Gastroenterology) năm 2013, men vi sinh có khả năng cân bằng lại thành phần hệ vi sinh đường ruột và thúc đẩy các chức năng có lợi trong hệ vi khuẩn đường ruột. Điều này có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa tình trạng viêm ruột và các triệu chứng bệnh tiêu hoá khác.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn của trẻ, như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt giúp duy trì hệ tiêu hóa khoẻ mạnh. ThS.BS. Ekta Singhwal cho biết thêm, chất xơ hỗ trợ sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Hơn nữa, những thực phẩm này còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn có đường

Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn và những món ăn có đường vì nhóm thực phẩm này có thể làm gián đoạn sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và dẫn đến các vấn đề về tiêu hoá ở trẻ. Cha mẹ nên chọn thực phẩm nguyên chất và đồ ăn nhẹ tự làm để vừa đảm bảo sức khoẻ đường ruột vừa giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh.

Khuyến khích vận động thể chất và vui chơi ngoài trời

Cho trẻ thường xuyên vận động ngoài trời giúp trẻ có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Cho trẻ thường xuyên vận động ngoài trời giúp trẻ có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp đường ruột khoẻ mạnh vì giúp điều hòa quá trình tiêu hóa và thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột đa dạng, đồng thời giúp trẻ luôn năng động. Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao và thể chất ngoài trời. ThS.BS. Ekta Singhwal cho biết, dành thời gian ở ngoài trời cũng giúp trẻ tiếp xúc với vi khuẩn có lợi trong môi trường tự nhiên, hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Ưu tiên giấc ngủ và quản lý căng thẳng

Giấc ngủ chất lượng và kiểm soát sự căng thẳng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe đường ruột. Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc mỗi đêm để hỗ trợ tiêu hóa và chức năng miễn dịch. Ngoài ra, cha mẹ nên dạy trẻ các cơ chế đối phó lành mạnh để quản lý căng thẳng một cách hiệu quả, ví dụ bài tập thở sâu, chánh niệm và tham gia các hoạt động thư giãn.

Kết hợp thực phẩm giàu prebiotic trong chế độ ăn của trẻ

ThS.BS Ekta Singhwal cho biết, prebiotic là chất xơ không tiêu hóa được, về cơ bản là nguồn "nhiên liệu" cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Kết hợp các thực phẩm giàu prebiotic (như chuối, hành, tỏi, măng tây, ngũ cốc nguyên hạt...) trong chế độ ăn của trẻ giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột của của trẻ và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ