Bác sỹ “làm khó” để có phong bì là một điều tồi tệ!

Bác sỹ Việt Nam cũng tạo được dương vật cho bệnh nhân

Bé gái chết bất thường do bác sỹ tắc trách?

Ngăn ngừa thoái hóa khớp: Hãy là bác sỹ của chính mình!

Bác sỹ thử nghiệm chữa Ebola bằng thuốc trị HIV

Bác sỹ bị hành hung ngay tại phòng trực

Người giỏi không thể nghèo!

BS. Quang Tuấn chia sẻ: “Giỏi có thể hiểu theo nhiều cách nhưng tôi cho rằng đã là người giỏi thì không có chuyện họ nghèo. Có nhiều cái “giỏi” khác nhau như chuyên môn giỏi nhưng anh lại không hợp tác được với bệnh nhân, cư xử kém với họ hay không tốt với đồng nghiệp thì cũng rất khó nhận lại được thiện chí của mọi người. Cơ chế thị trường hầu như ít ai giỏi mà lại chấp nhận cái nghèo đeo đuổi. Nếu trước đây là chế độ bao cấp thì còn có thể xảy ra điều đó. Từng có thời gian người ta quay lưng lại với nghề Y vì vừa phải học nhiều, học lâu mà khi ra trường lương lại rất thấp. Như thời của tôi, khi ra trường được 180.000 - 200.000 đồng tiền lương/tháng trong khi người học trường ngoại ngữ ra chẳng hạn, họ có thể có ngay vài trăm USD/tháng. Nhưng đến thời gian gần đây, quan niệm “nhất y nhì dược” có dấu hiệu lại đang quay lại. Nó thể hiện là điểm thi vào những trường này cao ngất ngưởng!”.


PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn trong một buổi trả lời phỏng vấn


BS. Quang Tuấn cũng cho rằng, với những người được đào tạo bài bản thì họ có nhiều cách để kiếm sống. Như bản thân ông, ngoài công việc chính tại bệnh viện, ông đi khám bệnh ngoài giờ, đi giảng dạy để có thêm thu nhập. Đây là nguồn thu nhập hoàn toàn chính đáng...

Rất “sợ” bệnh nhân tìm gặp để cảm ơn!

Nói về chuyện thu nhập và phong bì trong ngành Y, BS. Quang Tuấn cho rằng, cần phân biệt phong bì thành hai loại. Loại thứ nhất là bác sỹ hay nhân viên y tế cố tình nhũng nhiễu, “làm tình làm tội” bệnh nhân để lấy phong bì thì mới làm tốt hơn khả năng của mình- đây là loại phong bì tồi tệ và đã làm bộ mặt của ngành Y trở nên xấu xí.

Còn loại phong bì thứ hai, BS Tuấn có quan niệm khá cởi mở: “Nếu nhân viên y tế hết lòng cứu chữa, tận tình chăm sóc bệnh nhân giúp cho bệnh nhân khỏe mạnh trở lại, khi ra viện, bệnh nhân tặng cho những người đã chăm sóc mình một bó hoa, một giỏ trái cây hay một chiếc phong bì thì đó là “phong bì tuyệt vời”. Tôi nghĩ rằng người Châu Á có những quan niệm về duyên kiếp nên họ không muốn “nợ” ai cái gì! Họ tìm cách để cảm ơn những người đã giúp đỡ mình- điều đó rất đáng để trân trọng! Tôi cảm ơn bệnh nhân đã tặng các bác sỹ những phong bì như thế vì chứng tỏ các bác sỹ đã hết lòng vì người bệnh”.


PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn trong buổi tiếp GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và tặng hoa bệnh nhân Sỹ - được mổ cấp cứu suy tim ngay tại phòng bệnh


Tuy nhiên, khi được hỏi cá nhân ông có nhận những chiếc phong bì ấy hay không thì BS Quang Tuấn cho biết: Ông rất “sợ” bệnh nhân hay người nhà họ tìm gặp để “cảm ơn”. “Họ đã rất mệt mỏi với gánh nặng bệnh tật rồi. Gặp những trường hợp như thế, tôi thường nói: “Tôi nhận, nhưng xin được tặng lại bác để bù thêm vào lo thuốc thang bồi bổ sức khỏe. Đa phần các bệnh nhân có cuộc sống vất vả, nhọc nhằn lắm! Tôi còn có nhiều cách để kiếm sống được mà!”, BS Quang Tuấn chia sẻ.

BS Quang Tuấn cho hay, tại Bệnh viện Tim Hà Nội hoàn toàn không có chuyện nhân viên y tế đòi hỏi “phong bì nhũng nhiễu”. Bất kỳ trường hợp nào được phát hiện sẽ lập tức bị đuổi việc. Nhằm tạo điều kiện có thêm thu nhập cho các nhân viên y tế tại đây, lãnh đạo đã tạo cơ chế cho bác sỹ khám tư ngay tại viện.

BS Quang Tuấn giải thích thêm: “Đằng nào để có thêm thu nhập thì họ cũng phải làm thêm. Nếu phải ra ngoài thì anh em vừa mang danh bệnh viện đi làm cho một nơi khác mà bệnh viện lại không có thu nhập và mất thương hiệu. Vậy chúng tôi để anh em làm ngoài giờ ngay tại bệnh viện. Họ vừa không phải đi xa, vừa có thêm khoản cho bệnh viện vì chúng tôi có quy định công khai, rạch ròi về tỷ lệ chia thu nhập. Ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Chính cơ chế tự chủ khiến anh em sống “khỏe” và hiện tượng phong bì sẽ tự bị triệt tiêu!”.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng