Cải thiện tư thế với 4 động tác đơn giản

Cơ lưng khỏe mạnh giúp bạn duy trì tư thế đúng, tránh đau lưng

Cân bằng nội tiết tố bằng cách tập thể dục

5 bài tập giúp bạn xoa dịu cơn đau bụng ngày “đèn đỏ”

Loại bỏ mỡ vùng nách nhanh chóng với 7 bài tập tại nhà

Tập vai tại nhà dễ dàng, không cần dụng cụ

Trên thị trường có vô vàn thiết bị hỗ trợ sửa tư thế, nhằm cải thiện tình trạng gù lưng, còng lưng khi đứng, ngồi. Tuy nhiên, để có thể ngồi đúng tư thế thẳng lưng, ưỡn vai trong thời gian dài, bạn cần có phần cơ lưng ổn định, mạnh mẽ.

Một nhóm cơ quan trọng ở lưng là erector spinae - chúng chạy dọc theo cột sống, quyết định độ khỏe của lưng và là nhịp nối quan trọng với thân trên - thân dưới. Duy trì tư thế xấu trong thời gian dài cũng làm các cơ lưng yếu đi, dẫn tới mỏi và đau nhức cơ bắp.

Nếu bạn muốn cải thiện dáng ngồi của mình một cách tự nhiên, hãy thử tập luyện 4 động tác giúp ổn định cơ lưng dưới đây:

Động tác bird-dog

 

Cột sống của bạn có độ cong tự nhiên, lưng trên cong nhẹ ra ngoài và lưng dưới cong nhẹ vào trong.

- Quỳ gối trên thảm tập, đầu gối thẳng dưới hông, lòng bàn tay thẳng dưới vai của bạn. Mắt nhìn xuống đất, cằm hướng về phía ngực (để duỗi dài cột sống nhất có thể).

- Giữ đầu, vai và hông thẳng hàng sao cho cột sống duy trì đường cong sinh lý. Đồng thời, duỗi thẳng tay phải về trước mặt và chân trái về phía sau. Giữ tư thế này trong vài giây, sau đó hạ về tư thế quỳ.

- Thực hiện tương tự với tay trái và chân phải, luân phiên 8-12 nhịp/mỗi bên và lặp lại cả bài tập 2-3 lần.

Động tác Siêu nhân

- Nằm sấp trên thảm tập, 2 tay vươn về phía trước. Bàn chân duỗi thẳng ra phía sau, mu bàn chân hướng xuống đất.

- Từ từ nâng hai tay, hai chân khỏi sàn vài cm bằng cách siết chặt cơ bụng và cơ lưng. Giữ tư thế này trong vài giây, sau đó hạ người xuống thấp.

- Lặp lại động tác này 8-12 lần.

Động tác Chào buổi sáng khi ngồi

Đây là động tác gập người (như tư thế cúi chào) hữu hiệu để tập cơ lưng dưới với thanh tạ đòn. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu hoặc tập luyện tại nhà, bạn có thể tập tay không để cải thiện tư thế.

- Bắt đầu bằng cách ngồi thẳng người trên một chiếc ghế chắc chắn. Hai tay đan vào nhau, đặt trước ngực hoặc để sau gáy.

- Siết cơ bụng (như thể kéo rốn về phía cột sống), sau đó từ từ hạ thấp thân trên về phía trước. Lưu ý không vươn vai về phía trước, giữ cằm gần sát với ngực. Đẩy mông về phía sau để duy trì đường cong sinh lý của cột sống.

- Giữ tư thế này trong vài giây, sau đó trở về vị trí bắt đầu.

- Thực hiện liên tục 8 – 12 nhịp, lặp lại bài tập 2-3 lần.

Tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ quen thuộc trong bộ môn yoga không chỉ giúp thư giãn cơ thể mà còn giúp rèn luyện nhóm cơ erector spinae hiệu quả.

- Bắt đầu bằng tư thế ngồi quỳ gối xuống sàn và ngồi lên gót chân. Khi đã cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông. Hít thở đều.

- Gập người về trước, thả lỏng vai và cố gắng đặt trán chạm xuống thảm tập. Duỗi thẳng tay qua đầu, lòng bàn tay úp xuống đất.

- Giữ tư thế trong khoảng từ 45-90 giây, hoặc đến khi bạn thấy thư thái. Hít thở đều bằng bụng trong suốt thời gian tập.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp