Thả lỏng dễ dàng với bài tập thở 5 ngón tay

Bài tập thở 5 ngón tay là kỹ thuật thả lỏng đơn giản nằm "trong tay" bạn

Biện pháp đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Bài tập 5 phút giúp bạn thả lỏng trước giờ ngủ

Infographic: 6 thực phẩm giúp giảm căng cơ hiệu quả

Chia sẻ với Cleveland Clinic, Tiến sỹ, chuyên gia tâm lý học Judith Scheman giới thiệu bài tập thở 5 ngón tay giúp bạn thư giãn, thả lỏng cơ thể, thậm chí là hỗ trợ kiểm soát cơn đau.

Theo Tiến sỹ Scheman, kỹ thuật thở này tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả mạnh mẽ nhờ thúc đẩy trạng thái thư giãn sâu. Điểm đặc biệt của bài tập thở 5 ngón tay là nhờ kích thích đa giác quan, giúp bạn tập trung hơn vào hơi thở và cả chuyển động của ngón tay.

Trạng thái này giúp cơ thể sản sinh ra endorphin – một hormone được coi là "chất giảm đau tự nhiên". Endorphin có cơ chế hoạt động tương tự chất giảm đau opioid, nhưng không gây ra các tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn hay ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ngoài khả năng hỗ trợ làm dịu căng thẳng, đưa não bộ về trạng thái nghỉ ngơi, Tiến sỹ Scheman nhận định rằng bài tập thở này còn đặc biệt có lợi với bệnh nhân trước và sau phẫu thuật.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân vào phòng phẫu thuật trong trạng thái thả lỏng hoàn toàn cần ít thuốc gây mê hơn, não bộ phục hồi hậu phẫu cũng nhanh hơn. Theo bà, bệnh nhân có thể nhắm mắt và thực hiện bài tập thở 5 ngón tay khi được đẩy vào phòng phẫu thuật. Bệnh nhân đều đặn thực hiện biện pháp này cũng ngủ ngon hơn vào ban đêm, ngay cả khi ở trong bệnh viện.

Cách thực hiện bài tập thở 5 ngón tay - Ảnh: The Contentment Foundation

Cách thực hiện bài tập thở 5 ngón tay - Ảnh: The Contentment Foundation

Bạn có thể sử dụng bài tập thở 5 ngón tay mọi lúc, mọi nơi theo hướng dẫn sau:

1. Bắt đầu bằng cách đưa hai tay ra trước mặt. Tay trái xòe ra, để yên còn tay phải sẽ di động (có thể đổi lại tùy theo tay thuận của bạn).

2. Đặt ngón trỏ của bàn tay phải lên gốc của ngón cái bên trái (gần cổ tay).

3. Từ từ hít vào đồng thời di chuyển dần ngón trỏ lên đầu ngón cái bên trái. Khi bạn cảm nhận đã chạm tới đầu ngón cái thì tiếp tục di chuyển ngón trỏ xuống phía bên trong ngón cái, kết hợp thở ra thật chậm rãi.

4. Tiếp tục đưa ngón trỏ lần lượt hết các ngón còn lại: Ngón đi lên thì hít vào, đi xuống thì thở ra. Bạn nên kiểm soát tốc độ thở và đưa tay chậm rãi sao cho đều.

5. Sau khi đi xuống hết chiều dài ngón út thì đổi chiều quay lại, thực hiện tương tự từ ngón út đến ngón cái.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp