Biện pháp đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Nghe nhạc là một trong những cách cải thiện tâm trạng hiệu quả

Trẻ vị thành niên cần được chăm sóc về tinh thần

7 thói quen hàng ngày giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Mẹo "xóa tan" căng thẳng trong những ngày cuối năm

Làm vườn: liệu pháp cải thiện sức khỏe ngay tại nhà

Tập thở

Khi bạn bị "tấn công" bởi những cảm xúc như lo lắng, hồi hộp, căng thẳng, một số kỹ thuật tập thở có thể giúp bạn thả lỏng ngay lập tức. Khi đó, bạn sẽ tập trung vào hơi thở thay vì những suy nghĩ tiêu cực.

Một số bài tập thở giúp làm dịu tâm trạng gồm:

Thở cơ hoành (hay thở bụng): Theo Cleveland Clinic, khi thực hiện đúng cách, bài tập thở cơ hoành có thể giúp bạn thả lỏng, góp phần hạ huyết áp và nhịp tim tạm thời.

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn có thể nằm ngửa hoặc ngồi thẳng người, đặt một tay lên ngực và một tay lên bụng (ngay dưới xương sườn).  

Hít vào thật sâu bằng mũi, cảm nhận bụng căng lên. Thở ra một hơi dài bằng miệng. Đảm bảo tay trên ngực không chuyển động nhiều. Hít thở đều đặn đến khi bạn thấy thoải mái.

Thở "hộp" 4 thì: Kỹ thuật này đòi hỏi bạn tập trung tâm trí vào đếm hơi thở của mình, nhờ đó giúp điều hòa nhịp thở và thả lỏng hiệu quả.

Cách thực hiện: Thở ra hoàn toàn, sau đó từ từ hít vào bằng mũi, đếm từ 1-4. Nín thở và tiếp tục đếm từ 1-4. Sau đó thở ra bằng miệng, cũng đếm từ 1-4. Cuối cùng, nín thở một lần nữa với độ dài tương đương.

Kỹ thuật thả lỏng 5-4-3-2-1

Mỗi khi cơn lo âu ập đến, bạn có thể thử áp dụng kỹ thuật 5-4-3-2-1

Mỗi khi cơn lo âu ập đến, bạn có thể thử áp dụng kỹ thuật 5-4-3-2-1

Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ), kỹ thuật này giúp bạn trở về thực tại, tập trung vào các giác quan của mình thay vì những suy nghĩ lo âu, tiêu cực. Các bước thực hiện như sau:

  • 5: Xác định 5 sự vật bạn có thể nhìn thấy quanh mình (có thể từ sàn đến quạt trần).
  • 4: Xác định 4 sự vật bạn có thể chạm được, như mặt đất, tóc, vải.
  • 3: Xác định 3 âm thanh bạn có thể nghe được, như tiếng xe ô tô, tiếng chim hót bên ngoài.
  • 2: Xác định 2 mùi hương bạn có thể ngửi thấy, như mùi kem dưỡng tay, mùi nước xả trên chiếc gối của bạn.
  • 1: Xác định 1 vị bạn có thể nếm được, như vị kem đánh răng trong miệng.

Tạo ra những thay đổi nhỏ trong môi trường xung quanh

Đôi khi, môi trường có thể tác động xấu tới tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu bạn không ra ngoài nhiều trong ngày mùa Đông, hãy thử mua bóng đèn tạo ra ánh sáng ấm áp như ánh nắng mặt trời. Bạn cũng có thể thử thay đổi nội thất, đồ trang trí theo phong cách mới, hay đơn giản là dọn dẹp lại phòng ngủ, bàn học. Nếu bạn đang tiếp xúc với nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, hãy cắt giảm thời gian "lướt" web của mình.

Tạo một danh sách bài hát yêu thích

Âm nhạc có thể giúp bạn thả lỏng và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Tùy theo sở thích, bạn hãy tạo riêng một danh sách gồm những bài hát đem lại cảm xúc tích cực cho bạn. Bạn cũng có thể mạnh dạn khám phá những bài hát mới, bởi chúng giúp bạn tập trung vào thực tại nhiều hơn là đắm chìm trong quá khứ.

Vận động nhẹ nhàng

Làm vườn là lựa chọn lành mạnh để giải tỏa căng thẳng

Làm vườn là lựa chọn lành mạnh để giải tỏa căng thẳng

Tập thể dục kích thích cơ thể sản sinh các hormone "hạnh phúc", giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Bạn có thể đi bộ ngoài trời, làm vườn hoặc đạp xe đạp.

Ngoài ra, một số bài tập như thiền định, yoga, thái cực quyền… cũng giúp bạn chú tâm vào giây phút hiện tại (tức chánh niệm), nhờ đó giúp điều hòa cảm xúc, giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Ghi chép nhật ký cảm xúc

Thói quen ghi chép nhật lý cũng giúp bạn đối phó với lo âu, stress và trầm cảm hiệu quả. Bạn có thể ghi lại tâm trạng của mình, tình huống hay nguyên nhân dẫn tới tâm trạng đó và tự đề xuất cách giải quyết vấn đề hiện tại. Một số dạng sổ ghi chép còn đặt ra những câu hỏi gợi mở, giúp bạn nhìn lại bản thân và những hoạt động trong ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp