Các quốc gia trên thế giới “nghiện” gì nhất?

Nhiều quốc gia tiêu thụ nhiều rượu tới mức có xu hướng "nghiện"

Chiến lược quốc gia phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam từ 2023 - 2030

Lý do Việt Nam giảm 5 bậc trên bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024?

Báo Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn bậc nhất Châu Á

Xếp hạng các nước tiêu thụ nhiều rau củ nhất thế giới: Việt Nam đứng thứ mấy?

Theo chuyên trang Body and Soul, đây là phát hiện của các chuyên gia đến từ nhãn hàng Go Smoke Free (Vương quốc Anh). Họ đã tổng hợp nguồn dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), cùng các trang thống kê như Statista, Our World in Data.

Dữ liệu được thu thập gồm sản lượng trà, cà phê, đường, thịt được nhập khẩu mỗi năm; Tổng lượng đồ uống có cồn mà người trên 15 tuổi sử dụng; Thói quen hút thuốc; Số ca lạm dụng chất kích thích… Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn theo dõi những chỉ số về hành vi dùng Internet và mạng xã hội; Hành vi chơi “cờ bạc trực tuyến”, số ca mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đưa ra 14 tiêu chí và chuyển thành điểm số. 10 quốc gia xếp hạng đầu với điểm số cao, tương đương có nhiều thói quen, hành vi mang xu hướng nghiện ngập gồm:

Hạng 1: Romania

Romania là quốc gia đứng trong top đầu về việc uống bia, rượu

Romania là quốc gia đứng trong top đầu về việc uống bia, rượu

Đứng đầu bảng với chỉ số 66,79, quốc gia nằm ở phía Đông Nam châu Âu có tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn rất cao. Bình quân 1 người trưởng thành tại Romania dùng gần 17l đồ uống có cồn mỗi năm. Ngoài ra, người Romania cũng sử dụng thuốc kháng sinh ở mức độ cao.

Hạng 2: Latvia

Tương tự Romania, Latvia cũng có thói quen sử dụng rượu lên tới 13l/người mỗi năm. Nghiên cứu cũng phát hiện tỷ lệ chơi cá cược trực tuyến phổ biến tại quốc gia Bắc Âu này. Thói quen cờ bạc chiếm tới 0,35% GDP hàng năm của Latvia.

Hạng 3: Australia

Theo dữ liệu từ hãng đệm Naplab, Australia là quốc gia với số người quan hệ tình dục bừa bãi cao nhất. Trung bình 1 người trưởng thành có khoảng 13 bạn tình mỗi năm. Sau khi tổng hợp các chỉ số, Australia đứng ở vị trí thứ 3, với hành vi phổ biến nhất là nghiện tình dục.

Hạng 4: Pháp

Pháp tiêu thụ và nhập khẩu lượng lớn cà phê

Pháp tiêu thụ và nhập khẩu lượng lớn cà phê

Tuy là quốc gia sản xuất rượu vang và champagne hàng đầu, người Pháp lại sử dụng rượu ở mức khá điều độ. Trái lại, dữ liệu cho thấy đây là quốc gia nghiện cà phê, với khoảng 537.000 tấn cà phê nhập khẩu mỗi năm.

Hạng 5: Mỹ

Giống như Pháp, người dân Mỹ cũng phụ thuộc đáng kể vào cà phê. Quốc gia này nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn cà phê mỗi năm, đồng thời là nước nhập khẩu trà lớn thứ hai toàn cầu.

Hạng 6: Vương quốc Anh

Người Anh hảo ngọt đến mức nhập khẩu hơn 2,8 triệu tấn đường mỗi năm. Đây là nơi ra đời của nhiều hãng bánh kẹo lâu đời như chocolate Cadbury, mứt Hartley.

Hạng 7: Chile

Chile lọt top 10 quốc gia có nhiều hành vi nghiện. Trung bình một năm, một người Chile làm việc hơn 1962 giờ, nhưng vẫn có tỷ lệ dân số sử dụng mạng xã hội ở mức cao (84,4% dân số dùng mạng xã hội).

Hạng 8: Lithuania

Tại nhiều quốc gia châu Âu như Lithuania, cờ bạc online là hành vi gây nghiện phổ biến

Tại nhiều quốc gia châu Âu như Lithuania, cờ bạc online là hành vi gây nghiện phổ biến

Giống các nước châu Âu đứng đầu bảng, người dân Lithuania cũng có thói quen uống rượu bia phổ biến. Trung bình một người uống 11,79l đồ uống có cồn mỗi năm. Ngoài ra, hành vi cờ bạc trực tuyến chiếm tới 0,47% GDP của quốc gia này.

Hạng 9: Bulgaria

2 hành vi nghiện góp phần đưa Bulgaria lọt vào top 10 là nghiện rượu bia và thuốc lá. Dữ liệu cho thấy, 39% người Bulgaria hút thuốc lá và dùng sản phẩm chứa nicotine. Trung bình một người trưởng thành uống gần 12l đồ uống có cồn mỗi năm.

Hạng 10: Cộng hòa Czech

Quốc gia này đã đặt nền móng cho ngành sản xuất bia và có thói quen uống bia quanh năm. Người dân sử dụng trung bình 11,79l đồ uống có cồn mỗi năm. Ngoài ra, có 76,9% dân số đang sử dụng mạng xã hội và 75,9% dân số yêu thích các trò chơi điện tử (video game).

Bình luận về những phát hiện trên, đại diện của nghiên cứu cho biết: “Nhiều nước trong top 10 là những nước có GDP cao. Điều này cho thấy, người có thu nhập cao mới có đủ khả năng duy trì những hành vi có xu hướng gây nghiện và vì vậy dễ sa đà hơn”.

Đầu năm mới, nhiều người đặt ra những cam kết, mục tiêu cải thiện sức khỏe. Đây là thời điểm lý tưởng để bỏ những thói quen xấu kể trên. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa