Xếp hạng các nước tiêu thụ nhiều rau củ nhất thế giới: Việt Nam đứng thứ mấy?

Mức tiêu thụ rau củ của các nước trên thế giới

Những mầm bệnh dễ lây qua đường ăn uống

5 nguyên tắc khi ăn uống của những người sống lâu nhất thế giới

5 lầm tưởng thường gặp trong quá trình giảm cân

Cách ăn uống lành mạnh khi đối mặt với stress

Dữ liệu này được Our World in Data tổng hợp từ thông tin của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung Quốc đứng đầu danh sách và được ghi nhận là đất nước yêu thích rau củ nhất toàn cầu. Người dân đất nước tỷ dân này trung bình tiêu thụ 384kg rau củ mỗi năm, tương đương hơn 1kg/ngày.

Trong danh sách, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 21 với mức tiêu thụ 174,5kg (năm 2020) tăng mạnh so với mức 48,11kg (năm 1961). Đây là một con số ấn tượng, cho thấy người dân Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung dinh dưỡng từ trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày. Điều này đã cho thấy người dân Việt Nam đã hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh và cân đối.

Biểu đồ ăn rau củ bình quân đầu người của Việt Nam

Biểu đồ ăn rau củ bình quân đầu người của Việt Nam

Trong khi đó, Mỹ đứng vị trí thứ 44 với mức sử dụng khoảng 117,53kg mỗi năm. Thậm chí Anh còn đứng vị trí 71 khi mỗi người dân tiêu thụ trung bình chỉ 87,61kg rau mỗi năm. Dữ liệu cho thấy 128 trong số 181 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng (tương đương 70%) ăn lượng rau ít hơn khuyến cáo. Dữ liệu cũng cho thấy rất nhiều quốc gia không đạt mức tiêu thụ này, trong đó có Mỹ, nơi chỉ có 10% người trưởng thành và 50% trẻ em đáp ứng đủ nhu cầu rau củ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên ăn 200-250g rau mỗi ngày. Ăn đủ rau có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm tiêu hóa tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư.

Danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tiêu thụ rau củ nhiều nhất gồm có Trung Quốc dẫn đầu với mức 384,25kg mỗi năm, tiếp theo lần lượt là Croatia, Albania, Guyana, Bắc Macedonia, Tajikistan, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Bosnia và Herzegovina. Những quốc gia này chứng tỏ rằng rau củ là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn của người dân và đã trở thành thứ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

 

Rau củ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Những chất chống oxy hóa trong rau củ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch. Bổ sung rau củ đa dạng vào khẩu phần ăn hàng ngày là cách tốt để nâng cao sức khỏe.

 

Việt Tiến (theo Our World in Data)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội