Chuyên gia y tế kiến nghị cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

BS Nguyên thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc - Ảnh: BVCC

Cần bao lâu để thấy tác hại của thuốc lá điện tử?

Ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ: Việc cần sớm thực hiện

Thuốc lá điện tử nguy hại không kém thuốc lá truyền thống

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày nào Trung tâm cũng có bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử đến điều trị. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử. Các ca ngộ độc thuốc lá điện tử đều vào viện với biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, loạn thần, hôn mê, tổn thương não và nhiều cơ quan khác, để lại di chứng nặng nề với sức khỏe.

Theo BS. Nguyên, Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử, có như vậy mới phòng tránh được một loạt vấn đề lớn và nghiêm trọng về sức khỏe với người dân.

Hiện, Trung tâm Chống độc đang điều trị cho 2 bệnh nhân trẻ (một bệnh nhân 23 tuổi và một bệnh nhân 29 tuổi) đều bị ngộ độc nặng sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Bệnh nhân T.Q.T. (23 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội) có tiền sử hút thuốc lá điện tử 2 năm nay. Theo lời kể của người nhà, tối ngày 1/12, bệnh nhân có dùng thuốc lá điện tử được cho thử thêm hương liệu mới (do shipper giới thiệu). Đến 5 giờ sáng ngày hôm, sau bệnh nhân lên cơn co giật, sùi bọt mép, co giật toàn thân.

Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tuyến trước nhưng không đỡ, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào ngày 9/12. Xét nghiệm mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân mang đến phát hiện chất ma túy cần sa tổng hợp là ADB-Butinaca.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.H.H. (29 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) vào viện vì co cứng chân tay, rối loạn vận động. Bệnh nhân cũng sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử nhiều năm nay. Thời gian gần đây, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn vận động, run, vã mồ hôi, không điều khiển được động tác.

Một số mẫu tinh dầu cho thuốc lá điện tử gây ngộ độc ở các bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: BVCC

Một số mẫu tinh dầu cho thuốc lá điện tử gây ngộ độc ở các bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: BVCC

Theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, phần lớn người dân quan niệm thuốc lá điện tử rất đơn giản, không có nicotine gây nghiện. Điều này hoàn toàn sai lầm. Thuốc lá điện tử thực chất là các thiết bị điện để nung nóng các hỗn hợp nguyên liệu chứa nhiều hóa chất nhân tạo bên trong, bốc hơi lên để người dùng giải trí. Trong thuốc lá điện tử có 3 nhóm nguy cơ gây hại cho sức khỏe là nicotine, hương liệu nhân tạo và ma túy.

Nicotine là hóa chất rất độc, trước đây được sử dụng trong thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật nhưng do độc tính cao nên đã bị cấm tại nhiều quốc gia và Việt Nam cũng đã cấm sử dụng. Độc tính của nicotine trên con người cũng tương tự hóa chất trừ sâu phospho hữu cơ.

Khi dùng thuốc lá nhiều lần, nicotine gây độc nhiều với tim mạch, hô hấp, giảm miễn dịch, giảm trí nhớ, giảm tập trung, giảm khả năng học tập, tăng thoái hóa thần kinh thị giác sớm, tổn thương cầu thận, hẹp mạch thận, suy thận. Nam giới bị giảm hoặc mất hoặc rối loạn cương dương, giảm tiết testosterone, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng; nữ giới rối loạn kỳ kinh, giảm tiết estrogen, progesterone, ảnh hưởng buồng trứng, ảnh hưởng sự trưởng thành của noãn, giảm dòng máu đến buồng trứng. Với thai nhi gây chậm phát triển, thai lưu, chửa ngoài tử cung, chậm phát triển trí tuệ ở thai, tăng nguy cơ hen ở con sinh ra.

BS. Nguyên cũng cho biết: Hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử thậm chí cao gấp rất nhiều lần so với thuốc lá truyền thống, đây là nicotine dạng hóa chất tổng hợp, ở dạng bột nicotine hàm lượng gần như nguyên chất, được bào chế dưới dạng làm cho êm dịu khi hít, nên người dùng sẽ dễ dàng hít với lượng lớn, nhanh chóng bị ngộ độc và sớm nghiện.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nicotine là một loại ma túy theo đầy đủ ý nghĩa của nó. Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh thuốc lá điện làm trầm trọng thêm vấn đề sử dụng thuốc lá thông thường.

Bên cạnh đó, theo BS. Nguyên, trong thuốc lá điện tử cho tới nay có ít nhất khoảng 20 nghìn hóa chất hương liệu, rồi các chất phụ gia khác. Đây là các chất nguyên bản, đồng thời khi được nung nóng ở các nhiệt độ khác nhau, mỗi chất sẽ tạo ra các sản phẩm cháy là các hóa chất khác nhau mà chúng ta không thể biết trước được. Rất nhiều hóa chất trong hơi thuốc lá điện tử được chứng minh gây hại cho sức khỏe, gây ra các bệnh ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ho, hen, nhồi máu cơ tim, tổn thương mạch máu, giảm miễn dịch, gây tổn thương AND là các phân tử di truyền, tăng nguy cơ đái đường, bệnh tim mạch… Các hóa chất này gây nên các bệnh còn phức tạp hơn nhiều so với thuốc lá thông thường và hầu hết là các căn bệnh mới.

Hình ảnh não bệnh nhân bị tổn thương nặng do thuốc lá điện tử - Ảnh: BVCC

Hình ảnh não bệnh nhân bị tổn thương nặng do thuốc lá điện tử - Ảnh: BVCC

Nguy hiểm hơn, hiện nay thuốc lá điện tử là môi trường thuận lợi để ma túy, cần sa thế hệ mới trà trộn vào. Có hàng trăm hóa chất cần sa, ma túy thế hệ mới trà trộn vào, rất khó phát hiện… Từ các phân tích trên cho thấy thuốc lá điện tử có độc tính và ảnh hưởng đến sức khỏe gấp nhiều lần thuốc lá truyền thống do được cộng hưởng từ 3 yếu tố là nicotine, các hóa chất phụ gia và ma túy. 

Đến nay, đã có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý thuốc lá điện tử rất chặt chẽ và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng. Các nước xung quanh chúng ta đã cấm lưu hành thuốc lá điện tử là Trung Quốc (cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương thơm), các nước cấm hoàn toàn là Lào, Thái Lan, Campuchia, Singapore.

Trước đó, Bộ Y tế ngày 4/5 đã có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an về tăng cường truyền thông các tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong các năm 2020-2022, Bộ Y tế cũng đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấm hoàn toàn đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn